Tổng thống Putin nói về người kế nhiệm

Lưu Hải Hà (NuocNga.net)
Dịch theo RIA Novosti


Tổng thống Putin tại cuộc họp báo ngày 1/2/2007

Một trong số các câu hỏi đầu tiên được tổng thông Nga trả lời tại cuộc họp báo trực tuyến lớn ngày 01/02 vừa qua là câu hỏi về người kế nhiệm. Ông Putin nói: “Tôi đã phát biểu nhiều lần về vấn đề này – sẽ không có người kế nhiệm nào cả. Sẽ chỉ có các ứng cử viên vào chức vụ tổng thống Liên bang Nga”.

Tổng thống V. Putin cũng nhận xét rằng: “còn về những gì liên quan đến việc chuẩn bị nhân sự để giữ các chức vụ cao nhất, thì đó là các chức vụ được bầu cử, và đó đã là sự lựa chọn của các cử tri”. Tất nhiên là ông Putin vẫn để cho mình quyền “nói ra vài điều ông thích”. “Tôi cũng là công dân của Liên bang Nga, điều mà tôi rất tự hào, và tất nhiên là tôi vẫn để cho mình quyền được phát biểu một số điều tôi cho là quan trọng, nhưng tôi sẽ chỉ làm điều đó trong chiến dịch bầu cử” – ông nói.

Vladimir Putin rất hay phải trả lời câu hỏi này. “Ở Nga có rất nhiều người có thể lãnh đạo tốt đất nước, và câu trả lời cuối cùng cho câu hỏi này chỉ có thể do cử tri, nhân dân Nga, công dân Nga quyết đinh”, – tổng thống Putin tuyên bố tại cuộc họp báo lớn ngày 31/1/2006.

Ngày 13/5/2006 tại cuộc gặp gỡ với lãnh đạo và các phóng viên Công ty phát thanh truyền hình quốc gia Nga tại Sochi, ông Putin đã trả lời câu hỏi của các nhà báo về việc ông có suy nghĩ về người kế nhiệm hay không. Tổng thống thừa nhận rằng ông luôn luôn nghĩ về điều đó, ít nhất là từ năm 2000 tới nay. Theo lời ông, nhìn chung các công dân Nga rất quý tình hình ổn định hiện nay, và do đó ông không nghĩ rằng mình có quyền nói: “Xong, tôi đã xong nhiệm vụ, chào thân ái, các bạn tự giải quyết những chuyện sẽ xảy ra nhé”. Tổng thống tuyên bố rằng ông sẽ thực hiện trách nhiệm của mình trên cương vị tổng thống với đầy đủ trách nhiệm cho đến phút cuối cùng, nhưng sự lựa chọn tổng thống thì chỉ thuộc về các công dân Liên bang Nga mà thôi.

Ngày 16/6/2006 tại Thượng Hải Vladimir Putin đã phát biểu về các đặc điểm mà tổng thống tương lai của Nga phải có. Theo lời ông, đó là “sự đứng đắn và trung thực, tính chuyên nghiệp, nhưng điều quan trọng nhất – cần phải biết cách trở nên có trách nhiệm đối với việc thông qua quyết định”

Trong thời gian tiến hành phỏng vấn trực tuyến ngày 25/10/2006 tổng thống Putin lại một lần nữa tuyên bố về việc ông không có ý định ở lại cương vị tổng thống nhiệm kỳ 3. Khi được hỏi về người kế nhiệm có thể vào năm 2008, Vladimir Putin không loại trừ khả năng sau này ông sẽ công bố danh tính trên các phương tiện thông tin đại chúng “…tất nhiên, tôi cũng như bất kỳ một công dân Nga nào, đều dành cho mình quyền được lựa chọn khi bỏ phiếu, và tôi không cho rằng tôi phải hạn chế quyền phát biểu trên báo chí của mình. Khi nào tới lúc thì tôi sẽ nói về điều đó”, – ông Putin bổ sung.

Ngày 23/1/2007 tổng thống Nga phát biểu mong muốn rằng người lãnh đạo tương lai của Nga sẽ tiếp tục đường lối chính trị do các lãnh đạo Nga tiến hành trong những năm gần đây. “Theo như các kết quả các cuộc thăm dò ý kiến, thì đó là mong muốn của đại đa số các công dân Nga”, – ông Putin nói khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Ấn độ “Doordarshan” và hãng thông tấn PTA. Vladimir Putin cũng nêu ra “một vài thông số của người sẽ trở thành tổng thống kế tiếp”. “Theo đúng Hiến pháp đó sẽ là một công dân Nga, sống trên lãnh thổ Nga thường xuyên không dưới 10 năm và không trẻ hơn 35 tuổi” – tổng thống nói, sau khi bổ sung rằng “quyết định cuối cùng – thuộc về các công dân Nga”. Ông Putin lại một lần nữa bác bỏ những lời đồn đại về việc ông dự định ứng cử nhiệm kỳ 3. “Tôi không thể yêu cầu những người khác tuân thủ pháp luật, nếu như chính bản thân tôi lại vi phạm pháp luật, mà trước hết là bộ luật chủ yếu, quan trọng nhất của quốc gia – Hiến pháp. Hiến pháp Nga chỉ cho phép được ứng cử không hơn hai lần liên tiếp”,– ông Putin nhấn mạnh.

Hiện thời thì ông Putin vẫn chưa nghĩ về việc rời khỏi chính trường. Ông nói: “Tôi có thể cho phép mình chân thành, tôi sẽ chẳng bỏ đi đâu cả. Các bạn thử nghĩ xem, bầu cử tổng thống sẽ tổ chức vào đầu tháng ba – ngày 2/3/2008, rồi sau đó sẽ là khoảng 2-3 tháng để chuyển giao quyền lực, tức là đến tháng 5/2008. Thế thì các vị đuổi tôi đi trước thời hạn làm gì? Tôi sẽ tự đi thôi”.
———–
Bài đã đăng ở NuocNga.net