Caro nome – aria của Gilda

Nói thực, Gilda là mẫu nhân vật mình rất ghét. Kể cả nguyên mẫu Blanche của Hugo, lẫn Gilda của Verdi. Theo phân loại của mình, đó là mẫu soprano ngây thơ một cách ngốc nghếch, và vì thế tự làm hỏng đời mình, cũng như đời của baritone.

Nhưng mà cái aria “Caro nome” thì vẫn hay! Nhân một sự ngẫu nhiên, hôm nay ngồi nghe một mớ Caro nome, từ giọng ca xấu xí của Callas, giọng ca đẹp (với nốt mí tuyệt vời) nhưng nhả chữ dở của Sutherland , rồi đến Netrebko, rồi Sills, Price và Popp, và ngẫu hứng dịch luôn…

Gualtier Maldè…nome di lui sì amato
scolpisciti nel core innamorato!
Caro nome che il mio cor
festi primo palpitar,
le delizie dell’ amor
mi dêi sempre rammentar!
Col pensiero il mio desir
a te ognora volerà,
e pur l’ ultimo sospir,
caro nome, tuo sarà.
Gualtier Maldè… tên của người em yêu
Khắc sâu vào trái tim đang yêu này!
Cái tên ngọt ngào, khiến trái tim em
Lại đập rộn ràng, như lần đầu gặp gỡ
Và sẽ lại luôn luôn nhắc nhở
cho em về vị ngọt tình yêu!
Mong ước của em sẽ luôn bay về anh
trên đôi cánh của từng suy nghĩ
Và hơi thở cuối cùng em thở
Sẽ thuộc về anh, người dấu yêu ơi

Còn nếu hỏi mình, nên giới thiệu ai thì mình cũng chẳng biết… Ai hát cũng hay, nhưng thôi, cứ giới thiệu Natalie Dessay đi, nhẹ nhõm… Mặc dù theo cái gu hiện giờ của mình, soprano ngốc nghếch phải hát nhẹ dạ hơn 🙂

Leave a Reply

