Trong ngục – một bài thơ của Taras Shevchenko

Trong những ngày rối ren này của Ucraina, một người anh nhắc tới một bài thơ của Taras Shevchenko. Thật ra nhà thơ này không thuộc gu của mình, tuy nhiên, chắc do mình xúc động… nói gì thì nói, mình sống ở Ucraina trong một khoảng thời gian không hề ngắn. Hơn nữa, một dịch giả khác đã dịch không chính xác lắm bài thơ này, cho nên mình tạm dịch lại như sau. Tất nhiên là mình có tham khảo bản dịch tiếng Nga rồi 🙂

В казематі

Мені однаково, чи буду
Я жить в Україні, чи ні.
Чи хто згадає, чи забуде
Мене в снігу на чужині —
Однаковісінько мені.
В неволі виріс між чужими
І, неоплаканий своїми,
В неволі, плачучи, умру.
І все з собою заберу,
Малого сліду не покину
На нашій славній Україні,
На нашій — не своїй землі.
І не пом’яне батько з сином,
Не скаже синові: — Молись,
Молися, сину, за Вкраїну
Його замучили колись. —
Мені однаково, чи буде
Той син молитися, чи ні…
Та неоднаково мені,
Як Україну злії люде
Присплять, лукаві, і в огні
Її, окраденую, збудять…
Ох, не однаково мені.

Trong ngục

Riêng tôi thì thế nào cũng được
Sống ở Ucraina hay không cũng thế thôi.
Liệu có ai nhớ tôi, hay quên lãng
Ở miền xa tuyết phủ lạnh ghê người –
Cứ tin tôi đi, tôi không cần điều đó.
Sống giữa người dưng, và mất tự do
Và tới khi không ai thân thuộc khóc
Trong ngục tù, tôi chết, tự khóc thôi
Và đem theo tất cả gì mình có
Chẳng để lại dù một dấu vết trên đời
Ở miền đất Ucraina yêu quý
Của chúng ta, không phải đất của riêng.
Người cha không nói với con trai buồn bã:
“Hãy cầu nguyện, cầu nguyện đi con ạ:
Anh ấy đã bao năm bị hành hạ
Khổ cả đời vì Ucraina”.
Tôi chẳng quan tâm – chuyện cậu con trai
Cầu nguyện hay không, thế nào cũng vậy
Nhưng lòng tôi tựa như tan chảy
Khi những người độc ác thông minh
Ru ngủ phỉnh phờ đưa Ucraina vào lửa
Rồi đánh thức, trộm cắp đồ thêm nữa…
Tôi không thờ ơ với chuyện đó được đâu.

Leave a Reply

