Vài gạch đầu dòng về “The Magic Flute” ở Nhà hát TPHCM

Đúng là vài gạch đầu dòng thật, vì mình không muốn, cũng không thể viết quá nhiều. Đây là biên tập lại mấy gạch đầu dòng mình viết trên FB ngay sau buổi diễn. Cũng chẳng có ảnh đâu, vì máy ảnh của mình bị hỏng rồi.

 Trước hết, các độc giả ít ỏi của mình không nên bức xúc – tại sao mình viết tên vở opera nổi tiếng này bằng tiếng Anh. Lý do nằm ngay trên tấm poster đấy thôi.

Ấn tượng lớn nhât là – mình không mong đợi nhiều, nên cũng chẳng thất vọng nhiều. Mình biết rằng dàn nhạc của Nhà hát chưa phải top đầu thế giới, và các ca sĩ khách mời cũng thế.

Mình đến nhà hát sớm chừng 15 phút, nhưng chắc nhiều khán giả nghiêm túc quá, nên bãi giữ xe bên hông nhà hát đã hết chỗ. Đành vác xe sang Nhà hàng Lion gửi, và được bạn bảo vệ dễ thương cảnh báo – phải lấy xe trước 10 giờ tối. Bạn WAL rất dễ thương không những đã mua vé giúp, lại còn đón mình ngay lối vào chỗ soát vé. Rất cám ơn bạn WAL 🙂 Hôm nay mình được gặp nhiều bạn dễ thương khác nữa 🙂

Với một số suy nghĩ hơi hơi tự kỷ ở đầu bài, trước đêm diễn mình chả buồn nghe lại toàn bộ vở, cũng chả nghe lại mấy trích đoạn mà mình thích nhất trong vở. Chỗ mình ngồi khá khá đẹp trên tầng 2, âm thanh tốt. Dàn nhạc chơi cũng khá được, so với mong đợi của mình.

Về dàn dựng – mình vốn biết là các ca sĩ opera thường diễn xuất kém, nên đã chờ đợi là các bạn ấy sẽ mặc vét đứng nghiêm trang trên sân khấu cả buổi (thì khối huyền thoại trong vở dựng hoành tráng đàng hoàng cũng vẫn đứng như tượng đấy thôi). Tuy nhiên, các bạn ấy vẫn thể hiện minh họa có chút gì đó giống như diễn xuất. Kể ra mà nói, mình không thích kiểu này lắm (ví dụ bạn Tamino nằm trên sân khấu cả chục phút chẳng hạn), nhưng thôi, có thể mình hơi cổ hủ.

Tuy vở diễn đã cắt cúp khá nhiều, nhưng nghe giai điệu vẫn khá êm và liền lạc – đương nhiên, đấy là công lao của nhạc trưởng và dàn nhạc.

Theo cái tai mình và gu nghe nhạc dở hơi của mình, thì ba nữ tùy tùng của Nữ hoàng Đêm tối có vẻ giọng không đủ bay. Giọng bạn Tamino (Magnus Staveland) khá ổn. Bạn Papageno (Halvor F. Melien) có lẽ là duyên nhất buổi diễn (hình như đẹp trai nhất luôn, mình mắt kèm nhèm, ngồi xa nên đoán thế). Bạn Monostratos (Trần Duy Linh) mặc một cái áo đỏ rất nổi bật! Bạn Pamina (Cho Hae Ryong) cũng khá ổn, mặc dù mình thường không để ý lắm đến vai này.

Nội dung vở opera đã vốn rối như canh hẹ, nên mình cũng chả để ý lắm :). Có điều trình diễn hình thức concert với những dòng tóm tắt nội dung càng khiến nó buồn cười.

Việc vở opera hát bằng tiếng Anh khiến cho mình cảm thấy khá lạ lẫm, vì trước giờ toàn nghe version tiếng Đức.

Như đã nói, mình không mong đợi quá nhiều ở vở opera này, nên cũng không quá thất vọng. Chỉ hơi thất vọng với The Queen of the Night và Sarastro thôi. Giọng cả hai bạn này đều thiếu chút sức nặng của vương giả và quyền lực. Cả 2 aria của bạn Nữ hoàng đều không thuyết phục, không chỉ ở các nốt cao nhất, mà còn cả mấy nốt gần gần đó. Mặc dù bạn Nữ hoàng xuất hiện trên lô tầng 1, khá ấn tượng.

Càng về cuối vở mình càng băn khoăn vì cái thời hạn giữ xe, keke. Có lẽ vì vậy nên cái aria cuối của bạn Papageno có tempo như ma đuổi, mình thì thích tempo chậm hơn một chút. Bạn Papagena thì mình không có ý kiến, vì hai bạn ấy gặp nhau xong là mình chạy ngay:) Vì vậy nên mình không gặp cảnh chen lấn ra cửa nhà hát. Mình lấy xe chỉ chậm 5 phút so với giao hẹn của bạn bảo vệ dễ thương. Thế nên không kịp từ biệt các bạn trong nhóm Nhạc cổ điển.

Nhà hát hôm nay kín chỗ, mình có tia mấy hàng ghế đầu, nhưng chả thấy trống chỗ nào. Vì vậy, kế hoạch đổi chỗ đẹp của mình thất bại :). Tuy nhiên, ấn tượng chung là khá tốt, lâu lâu cũng nên đến nhà hát nghe nhạc mà!

Bổ sung đoạn sau về diễn xuất. Bạn Tamino diễn xuất nói thực sự là cứng quèo . Một phần là do cái vẻ ngoài của bạn ấy không phù hợp – chẳng phải dạng công tử người tình, cũng chẳng ra tenor điển hình (tức là béo cỡ nửa bác Pavarotti trở lên). Thế nên cuối cùng động tác của bạn ấy trông nó cứ gượng gạo thế nào ấy, mình suýt thì thấy tội nghiệp.

Còn bạn Papageno thì hình như vai của bạn ấy vốn viết dành cho chủ rạp hát Schikaneder, bác này khả năng hát thì không đỉnh cao, nhưng diễn xuất thì rất tốt. Vì vậy nên các aria của bạn ấy không có độ khó cao, nhưng cực kỳ nhí nhảnh, diễn xuất thì cũng thế. Hôm diễn 9/11 thì diễn xuất của bạn Halvor F. Melien khá ổn. Chỉ có điều, mấy đoạn mình thích nhất vở của vai Papageno là đoạn quintet (lúc bạn Papageno hát với cái khóa trên miệng) và cái aria than vãn quyết định treo cổ ấy, thì việc hát tiếng Anh làm giảm ấn tượng đi rất nhiều. Và cái tempo nhanh khiếp của aria treo cổ cũng làm mất duyên đi một chút (có thể còn do mình sốt ruột đi về nữa).

Leave a Reply

