Ah, chi mi dice mai – tâm sự vợ cũ của Don Giovanni

Hình như có lần mình lỡ tay dịch cái aria thứ 2 của Donna Elvira, nhưng chẳng biết quăng đâu mất rồi trên Facebook 🙂 Hôm nay là cái aria đầu tiên của nhân vật này, và để ở blog cho dễ tìm.

Bối cảnh: Don Giovanni thấy một phụ nữ xinh xắn trên đường, và chuẩn bị tán tỉnh. Còn người phụ nữ này thì thất vọng đến nỗi tự nói chuyện với mình. Đó là aria Ah, chi mi dice mai.

Don Giovanni: Thomas Allen
Leporello: Stafford Dean
Donna Elvira: Kiri Te Kanawa

Mình thì thấy Kiri Te Kanawa rất phù hợp với vai này, không cần một giọng hát quá to, nhưng dịu dàng, ngọt ngào như kem chảy, lại có đầy đủ quyết tâm của người phụ nữ bị ruồng bỏ – đang căm thù và đầy nguy hiểm…

Ah, chi mi dice mai
Quel barbaro dov’e’
Che per mio scorno amai
Che mi manco’ di fe?
Ah, se ritrovo l’empio
E a me non torna ancor
Vo’ farne orrendo scempio
Gli vo’ cavare il cor.
Ôi, giá ai nói cho tôi biết
Kẻ man rợ kia giờ ở chốn nao,
Thật xấu hổ, tôi đã từng yêu hắn
Hắn phản bội tôi, cay đắng làm sao!
Ôi nếu tôi lại tìm thấy hắn!
Nếu kẻ độc ác kia không quay lại với tôi,
Tôi sẽ làm điều vô cùng khủng khiếp
Móc tim hắn ra – chắn chắn thế rồi

Sau đó thì còn thú vị hơn. Don Giovanni rất ga- lăng bắt chuyện với người phụ nữ

– Signorina…

– Ôi giọng nói này! Don Giovanni – là ngài ư!!!!

Hóa ra đó là Donna Elvira, vợ cũ của Don Giovanni. Và tình hình sau đó phát triển rất nhanh chóng dẫn đến một aria cũng rất rất nổi tiếng khác – aria Madamina, il catalogo e questo” 🙂

Leave a Reply

