En vain pour éviter – Aria bói bài của Carmen

Nửa đêm là một thời khắc rất phù hợp để nghe và xem lại cảnh bói bài trong Carmen 🙂

Bối cảnh: Cực kỳ đơn giản. Nàng Carmen bói bài để đoán tương lai. Lá bài cho thấy một cái chết bi thảm.

Thực sự là phần nhạc của aria này chẳng hiểu sao cứ ám ảnh mình mấy hôm nay… Âm nhạc Bizet thì đến tai trâu như mình cũng phải thấy là cực kỳ hay. Và giọng hát – một giọng mezzo sâu thăm thẳm kịch tính tràn trề như của chị Obraztsova thì mình thấy rất phù hợp cho trích đoạn này. Nghe chị ấy hát mấy chữ “En vain pour éviter” mà mình thấy rờn rợn như bước đi của số phận. Còn mấy chữ Répétera: la mort! làm mình sởn cả gai ốc, tưởng thần chết đang đến gần  (tất nhiên có thể là vì nửa đêm).

Còn đây thì đương nhiên là “bản chuyển ngữ” sến chuối và thừa tự tin, thiếu kiến thức ngôn ngữ của mình 🙂

Voyons, que j’essaie à mon tour,
Carreau, pique…la mort!
J’ai bien lu…moi d’abord.
Ensuite lui…pour tous les deux la mort!

En vain pour éviter les réponses amères,
En vain tu mêleras;
Cela ne sert à rien, les cartes
Sont sincères et ne mentiront pas!
Dans le livre d’en haut
Si ta page est heureuse,
Mêle et coupe sans peur,
La carte sous tes doigts
Se tournera joyeuse,
T’annonçant le bonheur.
Mais si tu dois mourir,
Si le mot redoutable
Est écrit par le sort,
Recommence vingt fois,
La carte impitoyable
Répétera: la mort!
Encor! Encor! Toujours la mort!
Encore! De désespoir!
Toujours la mort!

Ừ xem nào, đến lượt tôi thử nhé,
Này thì rô, rồi pích… cái chết sao!
Tôi thấy rõ ràng … là tôi trước
Rồi đến anh ta…cái chết cả hai người!

Vô vọng tránh lời tiên tri khắc nghiệt,
Có tráo bài thêm cũng vô vọng mà thôi,
Là vô ích, lá bài luôn chân thực
Và sẽ không nói dối như người!
Trong cuốn sách thiêng liêng số phận
Nếu trang của bạn là hạnh phúc định rồi
Thì cứ tha hồ tráo bài, đừng sợ
Bởi lá bài dưới tay của bạn
Chắc chắn chuyển thành một lá bài vui
Điềm báo trước cho đời hạnh phúc.
Nhưng nếu như bạn sẽ phải chết
Nếu cái từ ghê gớm ấy
Đã được viết ra bởi số phận rồi,
Thì cứ thử hai chục lần đi nữa
Cái lá bài tàn nhẫn ấy, than ôi,
Lại lặp lại: cái chết
Lần nữa! Lần nữa! Luôn là cái chết!
Lần nữa! Vô vọng!
Luôn là cái chết!

Leave a Reply

