Una voce poco fa – Giọng nói khẽ khàng của em Rosina

Em Hà Thu Mạc giới thiệu một clip do thánh nữ KJ hát aria này – hết sức kinh dị. Khiến cho ngày sau đó mình cảm thấy … khao khát được nghe một giọng nữ tử tế hát  “La vincer”. Kết quả là mình chọn Teresa Berganza 🙂


Teresa BERGANZA hát “Una voce poco fa”
trong vở “Il barbiere di Siviglia” của Rossini

Nhạc trưởng: Claudio Abbado
Đạo diễn: Jean-Pierre Ponnelle


Bối cảnh: vô cùng đơn giản. Sau khi nhận được bức thư của Lindoro (tức bá tước Almaviva), cô nàng Rosina tràn đầy sung sướng, nên nàng hát cái aria này, bày tỏ tình yêu của nàng đối với Lindoro.

Bổ sung ít thông tin lượm lặt: vốn ban đầu Rossini viết aria này cho giọng mezzo màu sắc, giọng mi trưởng. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển của nghệ thuật opera thì khả năng chạy nốt màu sắc dần thuộc về các giọng soprano, do đó aria này thường được dịch lên nửa tông để các giọng soprano màu sắc có khả năng hát thêm những cadenza gần như thành truyền thống với những nốt cao hoa mĩ.

Đọc kỹ phần lời thì hóa ra em Rosina này không hề ngây thơ vô tội như có thể tưởng, (và mình tưởng lúc đầu). Đúng là mezzo bản chất là thâm độc 🙂

Una voce poco fa
qui nel cor mi risuoṇ;
il mio cor ferito è già,
e Lindor fu che il piag̣.
Ś, Lindoro mio sarà;
lo giurai, la vinceṛ.
Il tutor ricuserà,
io l’ingegno aguzzeṛ.
Alla fin s’accheterà
e contenta io resteṛ.
Ś, Lindoro mio sarà;
lo giurai, la vinceṛ.
Io sono docile, son rispettosa,
sono obbediente, dolce, amorosa;
mi lascio reggere, mi fo guidar.
Ma se mi toccano dov’è il mio debole
saṛ una vipera e cento trappole
prima di cedere faṛ giocar.
Một giọng nói chỉ vừa mới khẽ
Vọng lại ở đây trong trái tim tôi
Trái tim tôi đã bị tên xuyên trúng
Đó là Lindoro đã bắn trúng đích rồi
Ôi, Lindoro, chàng sẽ thuộc về tôi
Tôi đã thề rồi, tôi sẽ thắng.
Người giám hộ sẽ buộc phải bỏ cuộc
Tôi sẽ vận dụng mọi tài khéo léo
Để cuối cùng ông ta phải chấp nhận
Còn tôi thì sẽ được hạnh phúc thôi.
Ôi, Lindoro, chàng sẽ thuộc về tôi
Tôi đã thề rồi, tôi sẽ thắng.
Tôi ngoan ngoãn, tôi luôn kính trọng
biết vâng lời, đáng mến, yêu thương;
Tôi sắn lòng nghe ai khác chỉ đường
Nhưng nếu như họ chạm vào điểm cấm
Tôi sẽ là trăm bẫy cùng rắn độc
Tôi sẽ khiến họ phải biết tay tôi.

Ghi chú: người giám hộ Dr. Bartolo – nhân vật trong vở “Il barbiere di Siviglia”. Anh Dr. này cũng muốn cưới em Rosina (và món hồi môn hậu hĩnh của nàng). Thế mới thành opera. Một aria nổi tiếng khác trong vở cũng đã bị Nina đem ra dịch ở bài này:  “La calunnia” – Aria về vu khống của Don Basilio.

One thought on “Una voce poco fa – Giọng nói khẽ khàng của em Rosina

  1. Pingback: “La calunnia” – Aria về vu khống của Don Basilio | Một góc của Nina ...

Leave a Reply

