Nessun dorma – Khúc hát cho những đêm không ngủ và cho chiến thắng.

“Nessun dorma” là aria mà tenor trong vai hoàng tử Calaf hát trong màn 3 của vở Turandot. Một aria siêu nổi tiếng, tất nhiên là vì phẩm chất âm nhạc tuyệt vời của nó. Cho nên bất kỳ tenor nào trong vai Calaf cũng tập trung hết sức cho aria này – công chúng mà không hoan nghênh là anh lên đường!

Bối cảnh: Sau khi giải được 3 câu đố của Turandot, hoàng đế công nhận chiến thắng của hoàng tử vô danh. Nhưng Turandot không chịu lấy anh làm chồng. Trong tình huống này, hoàng tử đề ra một cách giải quyết – nếu đến sáng hôm sau công chúa Turandot biết được tên hoàng tử, thì công chúa sẽ được tự do, còn nếu không, thì công chúa Turandot phải cưới anh. Cả đêm ấy, công chúa Turandot đã không cho thành Bắc Kinh đươc ngủ, tìm đủ cách để biết tên chàng hoàng tử vô danh. Hoàng tử cũng chẳng ngủ được, và anh hát aria này. 

Vì đây là một aria siêu nổi tiếng nên có rất nhiều tenor đã thể hiện aria này, kể cả những ai chưa đóng vai Calaf trên sân khấu. Công chúng thì cho rằng thành công nhất là Franco Corelli và Luciano Pavarotti. Mình thì thấy Mario del Monaco và Placido Domingo cũng rất hay, đặc biệt vì aria này không chứa nốt đố đầy thách thức :).

Vì bạn đọc ít ỏi của blog này sẽ dễ dàng tìm thấy phần thể hiện của Corelli hay Pavarotti, nên mình giới thiệu một tenor đẹp trai khác – Mario del Monaco (thật ra nói chính xác là lên sân khấu hóa trang thì đẹp trai lồng lộng). Những ai thích giọng tenor to, khỏe, đầy chất anh hùng, dũng mãnh như tiếng kèn đồng thì chắc không lạ gì giọng hát này.

Mario del Monaco – Nessun Dorma

LA FOLLA
Nessun dorma! Nessun dorma!

CALAF
Nessun dorma! Nessun dorma!
Tu pure, o Principessa,
nella tua fredda stanza
guardi le stelle che tremano
d’amore e di speranza!
Ma il mio mistero è chiuso in me,
il nome mio nessun saprà!
No, no, sulla tua bocca lo dirò,
quando la luce splenderà!
Ed il mio bacio scioglierà
il silenzio che ti fa mia!

LE DONNE
interno; lontano
Il nome suo nessun saprà …
E noi dovrem, ahimè! Morir! Morir!

CALAF
Dilegua, o notte! Tramontate, stelle!
Tramontate, stelle! All’alba vincerò!
Vincerò! Vincerò!

DÂN CHÚNG
Không ai được ngủ! Không ai được ngủ!

CALAF
Không ai được ngủ! Không ai được ngủ!
Kể cả nàng nữa, ơi công chúa
Trong căn phòng lạnh lẽo của nàng
Nhìn các vì sao đang run rẩy
Vì tình yêu, và hy vọng ngổn ngang!
Nhưng bí mật của tôi giấu kín
Sẽ không ai biết được tên tôi!
Không không, tôi sẽ chỉ nói ra điều đó
Khi bình minh đã tỏa sáng rạng ngời!
Và nụ hôn sẽ phá tan im lặng
Khiến cho nàng mãi mãi thuộc về tôi!

HỢP XƯỚNG NỮ
xa xa, ngoài sân khấu
Sẽ không ai biết được tên anh…
Nên tất cả chúng ta phải chết! Than ôi, phải chết!

CALAF
Hỡi đêm tối, hãy tan! Sao hãy mọc!
Sao hãy mọc lên! Tôi sẽ thắng!
Chiến thắng! Chiến thắng!

P.S. Kể cũng ngẫu nhiên, nhưng mình dịch bài này vào rạng sáng ngày 30/4 năm nay. Và nốt sí hoàn hảo trong từ “Vincero” cuối cùng quả là thật hợp!

P.P.S. Tại sao mình lại đặt cái tít này ấy à? Cho nó … long lanh thêm một tẹo 🙂

3 thoughts on “Nessun dorma – Khúc hát cho những đêm không ngủ và cho chiến thắng.

  1. Pingback: Tu che di gel sei cinta | Một góc của Nina ...

  2. Mình có cảm xúc về bài này vì một giọng nữ khác. Chắc biết vở này ra sao, chẳng biết hoàn cảnh thế nào, và trí tưởng tượng của mình cứ tự thêu tự dệt nhờ vài từ mà mình nắm bắt được. Nessun dorma hiện lên trong mình chỉ trong vài từ say đắm, ngọt ngào, hoài mong…
    Cám ơn bạn vì những thông tin quí giá đã làm thỏa niềm yêu mến của tôi cho thiên thần Jackie evancho http://youtu.be/5bJa0yuTVRs

    • Ồ, lâu lắm rồi blog của mình mới có 1 comment mới! Cám ơn bạn đã quan tâm nhé!

      Tuy nhiên, cảm nhận của mình trong Nessun Dorma thì có lẽ là khác bạn – đó là sự hồi hộp chờ đợi khoảnh khắc chiến thắng sau khi đã vượt qua bao khó khăn, sự hoài nghi, sự lo âu, sự đấu tranh trong tâm tưởng, nhưng cuối cùng thì hy vọng đã chiến thắng với nốt sí rất đẹp trong chữ Vincero.

Leave a Reply

