Quạ đen – dân ca cô dắc Nga

Bạn  Polyushko Pole là một bạn trẻ dễ thương, và mình nói chung là cảm thấy thoải mái khi thực hiện một vài lời đề nghị của bạn ấy – như là dịch một bài dân ca chẳng hạn. Tuy nhiên, bản dịch đầu năm hơi buồn, dù bài dân ca có bi tráng, và giọng hát của Maksim Troshin có đầy nam tính đi nữa…

Трошин Максим – Чёрный Ворон
Руская Народная Казачья Песня

Чёрный воронРуская Народная Казачья ПесняЧёрный ворон, что ты вьёшься
Над моею головой?
Ты добычи не добьёшься,
Чёрный ворон, я не твой!

Что ж ты когти распускаешь
Над моею головой?
Иль добычу се́бе чаешь?
Чёрный ворон, я не твой!

Отлети в мою сторонку,
Скажи маменьке моей,
Ей скажи, молви любезно,
Что за родину я пал.

Отнеси платок кровавый
К милой любушке моей.
Ей скажи — она свободна,
Я женился на другой.

Калена́ стрела венчала
Нас средь битвы роковой.
Вижу, смерть моя приходит,
Чёрный ворон, я не твой!

Вижу, смерть моя приходит
Чёрный ворон, весь я твой…

Quạ đenDân ca cô dắc NgaQuạ đen ơi cớ sao
Bay lượn mãi trên đầu?
Đừng chờ mồi quạ ạ,
Ta không của ngươi đâu!

Cớ sao ngươi xòe móng
Xòe vuốt ở trên đầu?
Hay nghĩ mồi ngon đấy?
Ta không của ngươi đâu!

Bay về quê ta nhé
Nói với mẹ yêu thương
Nói dịu dàng quạ hỡi,
“Con chết vì quê hương”.

Hãy đem khăn thấm máu
Cho người thương của tôi
“Nàng tự do rồi đấy.
Hắn lấy người khác rồi.”

Một mũi tên nóng bỏng
Làm đám cưới chiến trường
Cái chết đang gần tới,
Quạ, ta chẳng của ngươi!

Cái chết đang gần tới
Quạ, ta là của ngươi…

Kể ra mà nói bản dịch đầu năm thế này có hơi hơi buồn. Nhưng mà … đã lỡ rồi, biết làm sao.

Update: Bác Dubravka nó mình mới biết, hóa ra bản lời này là chưa đầy đủ.  Xin dịch lại bài Qua đen như sau, với phần tiếng Nga như trong sách của bác dubravka đã dẫn. Rất cám ơn sự góp ý của bác dubravka, bác Mugic và các bác khác ở diễn đàn NNN:

Чёрный ворон

Чёрный ворон, чёрный ворон,
Что ты вьёшься надо мной?
Ты добычи не дождёшься,
Чёрный ворон, я не твой!

Что ты когти распускаешь
Над моею головой?
Иль добычу себе чаешь?
Чёрный ворон, я не твой!

Завяжу смертельну рану
Подарённым мне платком,
А потом с тобой я стану
Говорить всё об одном.

Полети в мою сторонку,
Скажи маменьке моей,
Ты скажи моей любезной,
Что за родину я пал.

Отнеси платок кровавый
Милой любушке моей.
Ты скажи — она свободна,
Я женился на другой.

Взял невесту тиху-скромну
В чистом поле под кустом,
Обвенчальна была сваха —
Сабля вострая моя.

Калена стрела венчала
Среди битвы роковой.
Вижу, смерть моя приходит,
Чёрный ворон, весь я твой.

Quạ đen

Này quạ đen kia, quạ đen ơi,
Cớ sao lượn mãi trên đầu tôi?
Chờ thức ăn à, đừng hòng nhé,
Quạ đen ơi, ta chẳng của ngươi!

Này làm gì mà giương móng vuốt
Hỡi quạ đen, trên mái đầu tôi?
Hay quạ tưởng tôi là mồi chắc?
Quạ đen ơi, ta chẳng của ngươi!

Tôi băng lại vết thương trí mạng,
Bằng khăn tay người tặng cho tôi,
Rồi sau đó ta cùng nói chuyện
Về vài điều, này quạ đen ơi.

Hãy bay về quê hương tôi nhé,
Gặp mẹ tôi, người mẹ hiền lành,
Hãy nói với mẹ tôi, quạ hỡi
Rằng tôi vì Tổ quốc bỏ mình.

Hãy đem chiếc khăn tay đẫm máu
Đến cho người tôi yêu dấu vô biên.
Quạ hãy bảo – nàng tự do rồi đấy,
Tôi đã cùng người khác se duyên.

Một cô dâu âm thầm, khiêm tốn
Và đã làm đám cưới dưới bụi cây
Trên đồng cỏ mênh mông, bà mối
Là thanh gươm sắc bén của tôi đây.

Một mũi tên nóng bỏng làm phép cưới
Giữa chiến trường khốc liệt cho chúng tôi.
Kìa cái chết của tôi gần tới,
Quạ đen ơi, giờ ta đã của ngươi.

Cá nhân mình cảm thấy phần lời này đầy đủ hơn, mô tả logic hơn các suy nghĩ của nhân vật trữ tình, cũng như sự phát triển của các suy nghĩ ấy.

Đây là một phần của bài hát trong phim “Chapaev”, và có lẽ bộ phim này đã khiến cho bài hát càng được phổ biến rộng rãi:

Trang web История одной песни đã tổng kết lại khá nhiều bản thu âm của bài hát này:
http://www.historyonesong.com/2010/04/cherniy_voron_3/

Leave a Reply

