Tại sao mình vẫn chưa xem phim “Thiên nga đen”?

Tự dưng hôm nay lên cơn hâm và nghĩ về câu hỏi này.

Nguyên nhân thứ nhất – Natalie Portman. Có thể cô là một diễn viên tốt (mình mới xem hình như là 2 phim do cô đóng vai chính, và cũng chẳng có ấn tượng gì sâu sắc với diễn xuất của cô), nhưng mình không thể nào tự thuyết phục mình rằng nhân vật cô ấy thể hiện là một prima ballerina được. Cái này không cần phải xem phim, chỉ cần nhìn hình ảnh là đủ rồi. Diễn viên ballet chuyên nghiệp nhìn phải khác, dáng phải khác.

Nguyên nhân thứ hai – kịch bản. Nội cái chuyện một cô bé ngây thơ sẽ phù hợp với thiên nga trắng, còn một cô có lối sống phóng túng sẽ phù hợp với vai thiên nga đen là mình không thích rồi. Cái vai kép này đòi hỏi trước hết là kỹ thuật vững, đặc biệt trong phần thiên nga đen, vì những pas phức tạp nhất diễn ra lúc sân khấu đầy diễn viên. Mà nói thực, diễn viên cứ đủ trình độ kỹ thuật là người ta đã có thể dựng vở rồi, còn chuyện cảm xúc thì từ từ sẽ bổ sung, chuyện này là bình thường.

Nguyên nhân thứ ba – vẫn là kịch bản. Mình không thích cái kiểu điên vì nghề nghiệp như thế, nó rất chi là … công thức cho lâm ly bi đát, chứ chẳng có hiện thực gì. Vaslav Nijinsky bị điên là vì sức khỏe của anh ý, chứ chẳng liên quan gì đến các vai ballet anh ấy thể hiện cả.

Nguyên nhân thứ tư – ừ, cái này là do đồn thổi, rằng ban đầu là Portman tự diễn hết các màn múa. Nghe thế là mình chả còn muốn xem, dù phim không phải về ballet thì mình cũng muốn được thấy một prima ballerina múa vai Odette-Odile trông cho giống thật một tý, điều mà mình tin chắc rằng Portman không thể làm được. Mình muốn thấy được dù chỉ là ít, nhưng phải thấy vẻ đẹp của ballet, của Hồ thiên nga, (thì điều này là sự thật mà), chứ không muốn thấy Hồ thiên nga chỉ là cái đinh treo đĩa phim.

Nguyên nhân thứ năm – ừ, là mình GATO, mình dị ứng với những thứ PR quá đà.

Nguyên nhân thứ sáu – là mình thấy một vài phản hồi của giới ballet về bộ phim:

  • Bài phỏng vấn John Neumeier, chắc gọi là người đứng đầu đoàn Ballet Hamburg. Mình nói ngay là mình không biết tiếng Đức, mà chỉ đọc nhờ Google Translation, nên chắc chỉ nắm được ý chính.
  • Phỏng vấn các ngôi sao ballet Anh về phim này.
  • Bình luận của bạn Nikolay Tsiskaridze – bạn này là Nghệ sĩ nhân dân Nga, chắc gọi là Principal dancer của Nhà hát Lớn Moskva cho dễ hình dung. Trên thực tế, có lẽ vai trò của bạn tại Nhà hát Lớn còn hơn thế.

Видел рекламу фильма “Черный лебедь”… Это ужас! Представить Натали Портман в образе лебедя невозможно. Это американцы… У них, чем уродливей артистка, тем скорее она получит роль лебедя. Женщина, у которой нет ни линии шеи, ни длинных рук… Черная утка!

Tạm dịch

Tôi nhìn thấy quảng cáo phim “Black Swan”… Thật tệ hại! Không thể nào hình dung Natalie Portman trong vai thiên nga được. Những người Mỹ này… có lẽ họ nghĩ rằng nữ diễn viên ballet càng xấu xí thì càng dễ nhận vai thiên nga chắc. Cô ta chẳng có đường nét gì của cổ, cũng chẳng có đôi tay dài… Có mà là vịt đen! 

– В фильме “Черный лебедь”, в котором главную роль сыграла Натали Портман, зрители увидели неприкрытую жизнь артистов балета. Скажите, она сильно отличается от настоящей?

– Там показана чудовищная жизнь, и очень далекая от настоящего балета. Во-первых, в картине интриги сильно преувеличены, но сними бы они реальность – было бы скучно смотреть. А во-вторых, поверьте мне, личности, которым выпадает честь стать примами и премьерами в балете, – абсолютно здоровые в психическом плане люди. Балерина же в исполнении Натали Портман – сумасшедшая истеричка. Но ни одна девочка и ни один парень, у которых с головой не все в порядке, вам не свертят 32 фуэте (вращение на пуантах. – ред.) и не доживут до 3 акта спектакля. У артистов балета – рассудок киллера, и на сцене – трезвый расчет.

Tạm dịch:

– Trong phim “Black Swan” với Natalie Portman đóng vai chính, khán giả đã thấy cuộc sống không che đậy của các nghệ sĩ ballet. Anh nói xem, cuộc sống ấy [trên phim] có khác cuộc sống thực nhiều không?

Nikolay Tsiskaridze:
– Trong phim thể hiện một cuộc sống khủng khiếp và khác rất xa với ballet thực sự. Thứ nhất, mọi âm mưu trong phim cường điệu quá thể, nhưng tất nhiên là nếu họ quay cuộc sống thực thì xem sẽ khá là chán. Thứ hai, anh cứ tin tôi, những cá nhân mà có vinh dự trở thành diễn viên chính trong ballet – hoàn toàn là những người có thần kinh khỏe mạnh. Còn nữ diễn viên ballet mà Portman đóng – một người điên loạn thần kinh. Nhưng mà trong ballet, nếu diễn viên nữ hoặc năm mà thần kinh có vấn đề thì không thể xoay 32 fuette (xoay vòng trên mũi chân liên tục) được đâu, mà cũng chả sống được đến màn 3 của vở kịch. Các nghệ sĩ ballet có lý trí lạnh lùng, còn trên sân khấu thì họ tính toán rất tỉnh táo.
 

  • Phỏng vấn bạn Diana Vishneva, một trong những diễn viên ballet hàng đầu thế giới hiện nay. Nghe đâu đoàn làm phim lấy vai thiên nga của bạn Vishneva làm mẫu cho phim.

 Главное – не ждать, что это фильм про балет…

…мне не по душе преувеличение и искажение. В профессиональной балетной среде, как и всюду, от страстей никто не застрахован, но они не являются основой всего. В фильме же режиссер показывает одну краску: чувственность в образе Черного лебедя. Но одной чувственности абсолютно недостаточно, чтобы станцевать партию Черного лебедя!

Конечно, и интриги в театре возможны, и конкуренция, и волюнтаризм директора. Но во главе угла все же стоит творческий процесс. В реальной жизни балерина – по крайней мере такая, что достойна танцевать Черного лебедя, — выстраивает роль, исходя из качества проделанной физической и душевной работы совсем на другом уровне.

Tạm dịch

Diana Vishneva:
Cái chính – đừng có chờ đợi rằng đó là phim về ballet…

…tôi không thích những sự cường điệu và bóp méo. Trong môi trường ballet chuyên nghiệp, cũng như ở tất cả những nơi khác thôi, chẳng ai không phụ thuộc vào dục vọng cả, nhưng dục vọng không phải là cơ sở của tất cả. Trong phim thì đạo diễn chỉ cho xem có một màu: sự gợi tình trong hình tượng Thiên nga đen. Nhưng mà chỉ có gợi tình thì tuyệt đối không đủ để múa được vai Thiên nga đen!

Tất nhiên, trong nhà hát cũng có thể có các kiểu mưu mô, rồi sự cạnh tranh, và sự độc tài của giám đốc. Nhưng điều chủ đạo vẫn là quá trình sáng tạo. Trong cuộc đời thực, nữ diễn viên ballet – ít ra là người đủ khả năng múa vai Thiên nga đen – xây dựng vai diễn dựa vào chất lượng các công việc thể chất và tinh thần ở mức độ hoàn toàn khác.

Tạm thời mình mới nghĩ ra bấy nhiêu…

5 thoughts on “Tại sao mình vẫn chưa xem phim “Thiên nga đen”?

  1. mình xem Thiên nga đen rồi và mình cũng không thấy hay, thấy khó chịu vì các lí do gần gần như Nina bảo, nhưng không được khúc chiết như Nina nói đâu nhé, cảm tính hơn, chỉ chuyện Hồ Thiên nga mà người Mỹ múa là mình đã thấy chán, cũng như Chiến tranh và hòa bình, mình thấy người Mỹ đóng là cứ rợn tóac gáy!

  2. Mạn phép hỏi Nina có link nào để xem ballet Nga hay không? Cho mình xin. Cảm ơn.

    • Thật ra mình toàn xem trên youtube, khi nào thích thì tìm link torrent download về thôi.

Leave a Reply

