Thơ không đề của Esenin – Tôi không khóc, không than, không gọi nữa

Tự dưng hôm nay chị Quỳnh Hương lại nhắc đến bài này, mình chỉ nhớ mang máng là đã từng dịch rồi… Lục lại trong mớ thơ thẩn thì hóa ra vẫn còn bản dịch.

Theo mình thì bài này vốn là thơ không đề, nhưng vì được phổ nhạc, nên bài romance được gọi theo tên của dòng đầu. Mình đang lười nên không muốn tìm link romance, thậm chí chẳng muốn tìm người phổ nhạc, vì mình bảo thủ rằng – không thể hát hay hơn giọng đọc!

* * *

Сергей Есенин

Не жалею, не зову, не плачу,
Все пройдет, как с белых яблонь дым.
Увяданья золотом охваченный,
Я не буду больше молодым.

Ты теперь не так уж будешь биться,
Сердце, тронутое холодком,
И страна березового ситца
Не заманит шляться босиком.

Дух бродяжий! ты все реже, реже
Расшевеливаешь пламень уст
О моя утраченная свежесть,
Буйство глаз и половодье чувств.

Я теперь скупее стал в желаньях,
Жизнь моя? иль ты приснилась мне?
Словно я весенней гулкой ранью
Проскакал на розовом коне.

Все мы, все мы в этом мире тленны,
Тихо льется с кленов листьев медь…
Будь же ты вовек благословенно,
Что пришло процвесть и умереть.

1921

* * *

Sergei Esenin

Tôi không khóc, không than, không gọi nữa
Khói trên cành táo trắng sẽ tan thôi
Đã là tù nhân trong lồng vàng tàn úa
Tôi chẳng bao giờ còn được trẻ nữa rồi

Trái tim tôi đã nhuốm màu lạnh lẽo
Chẳng bao giờ còn đập mạnh ngỡ mùa xuân
Đất nước của bạch dương trắng xóa
Chẳng còn giục tôi đi dạo bước chân trần

Hồn lãng du! Ngươi càng ngày càng ít
Thắp lên ngọn lửa ấm môi tôi
Tình cảm lũ dâng, mắt nhìn bão táp
Sự tươi tắn của tôi giờ mất đâu rồi.

Thành keo kiệt ngay cả trong mong ước
Cuộc đời tôi? Hay tôi chỉ mơ thôi?
Như buổi sáng xuân ồn ào nào đấy
Trên ngựa hồng tôi sung sướng ra roi

Trên đời này ta chỉ là tro bụi
Rồi sẽ hòa tan vào thảm lá kia thôi
Những gì nở hoa và rồi sẽ chết
Tôi cầu mong được ban phước đời đời

1921

Thật cũng chẳng hiểu tại sao mình lại dịch “Не жалею” không phải là “tôi không hối tiếc” như đa số, mà lại dịch thành “tôi không than vãn”, đúng là bó tay.

Leave a Reply

