Nina đi nghe “Nhật ký Dương Cầm”

Hôm qua (ngày 7/5) mình đi nghe “Nhật ký Dương Cầm” – chương trình biểu diễn solo của Trang Trịnh. Vì đây là lần đầu tiên mình tới Nhạc viện TPHCM, nên mình có hồi hộp quá mức cần thiết, cộng thêm vài lý do cá nhân chả cần nhắc tới ở đây, khiến cho mình có lạc đường nhiều hơn mức cần thiết, vì vậy mình vào chỗ ngay khi giọng giới thiệu chương trình cất lên. Một giọng nam quen quen, hay hay, mặc dù mình chẳng thể nhớ ra ai, đến lúc giải lao hỏi ra mới biết là giọng anh Chiến Thắng.

Trailer chương trình (bổ sung vào cho hoành tráng)

Nhưng cũng may, là dù tính mình hay quên quá mức cần thiết, nhưng vừa yên vị thì mình đã kịp nhớ ra tắt chuông điện thoại ngay lúc anh Chiến Thắng còn đang nói nói, và Trang chưa đánh đàn. Thế nên, trong phần 1 của chương trình, dù có không ít tiếng chuông điện thoại lảnh lót, và tiếng suỵt không kém phần du dương của những khán giả không hài lòng với tiếng chuông điện thoại, thì mình vẫn tự hào rằng – điều đó không liên quan đến mình. Viết đến đây mới nhớ ra – mình quên (lại quên!) đem máy ảnh, nên chẳng có gì minh họa đâu!

Phần một Trang mặc một cái đầm màu trắng, trông rất nhẹ nhàng và dễ thương. Về cảm nhận âm nhạc của mình, thì mình thích nhất phần này, và cả buổi nữa, là trích đoạn “Đồng xu đánh mất” của Beethoven (gọi thế cho dễ nhớ, ngắn gọn, xì tin). Có thể là do tính mình hay quên, hay đánh mất các thứ linh tinh, và do đó phải hay đi tìm, nên mình nghe bản nhạc này thấy rất thú vị và gần gũi. Và mình cũng có cảm giác – trích đoạn này nếu dựng ballet cũng sẽ rất hay – các động tác di chuyển nhanh trên mũi chân thể hiện sự hỗn loạn, nóng lòng trong tìm kiếm, các động tác arabesque chầm chậm sẽ thể hiện sự lo lắng, băn khoăn – không tìm thấy đồng xu này sẽ ra sao, rồi các đoạn mơ mộng – nếu tìm thấy đồng xu thì ta sẽ …, rồi thì tự an ủi – ta sẽ tìm ra đồng xu, rồi lại cuống cuồng tìm, vân vân. Còn về “Salut d’Amour” của Elgar thì nghe Trang đàn mình lại cứ nhớ về Martenzi, người đầu tiên biểu diễn tác phẩm này cho mình nghe, thành ra Trang chắc là bị thiệt thòi trong đánh giá của mình rồi.

Sau khi nghỉ giải lao, thì MC đã kịp nhắc khán giả tắt chuông điện thoại, nhờ thế mà phần hai diễn ra ổn thỏa hơn, chắc là Trang không bị phân tâm. Phần này Trang mặc cái đầm đỏ rất hợp với Etude “Cách mạng”. Mình thú thật là sau khi đọc những bài phản hồi của các bạn xem “Nhật ký Dương Cầm” ở Hà Nội, thì mình rất chờ đợi “Pháo hoa” (bạn nào độc miệng có thể bảo mình là nạn nhân của PR). Nhưng có thể, mình đã đem quá nhiều ký ức những lần ngắm pháo hoa tại Vũng Tàu, TPHCM vào kỳ vọng, nên cảm thấy hơi thất vọng, vì “Pháo hoa” không hòa hợp với những ký ức ấy, như “Đồng xu đánh mất”. Tuy nhiên, vấn đề chắc hoàn toàn do mình, có thể nghe thêm một số lần nữa thì mình sẽ thích “Pháo hoa” hơn.

Tác phẩm cuối của chương trình là một bất ngờ khi Trang cùng biểu diễn với một bạn khiếm thị chơi piano, mà mình quên mất tên. Nhưng thú thật, mình cứ có cảm giác, sau khi Trang nhường piano cho bạn ấy, thì có vẻ bạn ấy chơi theo kiểu nhạc nhẹ hơn. Bất ngờ này đã khiến cho khán phòng Nhạc viện TPHCM vỗ tay vang dội khi Trang dẫn bạn ấy ra chào khán giả.

Chỗ này thì một là mình hơi ngài ngại nên không dám xông lên sân khấu tặng hoa, khoe đôi dép lê mới sắm. Hai là mình cứ đinh ninh là sẽ có bonus, nên không vội xung phong lên trước. Nhưng MC ra sân khấu không nói gì đến bonus, mà chỉ nói đến phần giao lưu ở sảnh Nhạc viện. Mình đã chuẩn bị ra sảnh, thì thấy Trang và pianist cùng diễn bước xuống. Chắc do mình nhanh tay lẹ mắt gì đó, mà mình có vinh dự là khán giả đầu tiên tặng hoa và chúc mừng Trang, hơn thế, mình còn kịp xưng danh – là Nina của Nhạc cổ điển chấm VN. Sau đó thì Trang bị một vòng vây dày đặc của người hâm mộ, mình tự lượng sức thấy không đủ khả năng mở đường máu qua vòng vây nên gọi điện cho na9 thông báo thành công và lấy xe ra về. Vừa về đến nhà thì trời mưa, đúng là ông Trời chả biết thưởng thức gì!

5 thoughts on “Nina đi nghe “Nhật ký Dương Cầm”

  1. Pingback: Nina đi nghe “Đêm nhạc Nga” « Một góc của Nina …

  2. bạn Nina (mà mình hâm mộ) ở SG à? hi vọng có lần nào gặp nhau ở Nhạc viện, mình cũng hay đi xem ở nhạc viện – chủ yếu vì ở đấy hay diễn miễn phí :))

    • Ồ, mình cũng hy vọng gặp bạn lắm, còn miễn phí thì bao giờ mình cũng thích hơn phải trả tiền rồi 🙂

Leave a Reply

