Điều gì trong đêm yên lặng – Rimsky-Korsakov, Maikov

Bài này mình đã định dịch mấy lần mà chưa dịch được, có lẽ lý do là ban đầu mỗi câu thơ dài quá. Mình bèn ngắt dòng cho nó ngắn hơn, thì mới dịch được. Cảm giác là bản dịch còn quá lủng củng so với bài thơ được phổ nhạc – không phải ngẫu nhiên mà bài này được chọn làm tên của cả album của Netrebko. Mình dịch thành “đêm yên lặng” đơn giản để cho dễ gieo vần thôi, mình cũng biết câu đó phải là “Trong sự yên lặng đêm” mới đúng.

Ban đầu nghe tiếng piano đệm rất khẽ cho giọng hát tự sự – muốn kể, nhưng lại muốn giấu, và tiếng đàn dường như có chút ngượng ngùng. Rồi tiếng đàn và giọng hát to lên, vang lên rõ ràng, đanh thép, như những mâu thuẫn trong nhân vật trữ tình…Để rồi đến đoạn cuối, tiếng hát và tiếng đàn nhỏ dần đi, và chữ “tvezhu” cuối cùng dịu dàng tan dần, như sự dịu dàng trong tình cảm của nhân vật trữ tình.  (đoạn này là mình tán nhảm, bạn nào ném đá cứ thoải mái nhé).

Vì lần đầu giới thiệu bác Rimsky-Korsakov, nên có nhẽ cần kèm theo hình ảnh…


Nikolai Andreyevich Rimsky-Korsakov. Chân dung.
Họa sĩ Valentin Serov

Nikolai Andreyevich Rimsky-Korsakov (1844-1908) , “O chjom v tishi nochej”, op. 40 no. 3 (1897).
Anna Netrebko, soprano
Daniel Barenboim, piano

О чём в тиши ночей 

Аполлон Майков

О чём в тиши ночей
таинственно мечтаю,
О чём при свете дня
всечасно помышляю,
То будет тайной всем.
И даже ты, мой стих,
Ты, друг мой ветреный,
услада дней моих,
Тебе не передам
души моей мечтанья.
А то расскажешь ты,
чей глас в ночном молчаньи
Мне слышится,
чей лик я всюду нахожу,
Чьи очи светят мне,
чьё имя я твержу.

Điều gì trong đêm yên lặng  

Apollon Maikov

Điều gì trong đêm yên lặng
khiến tôi bí ẩn mộng mơ,
Điều gì trong ngày rực sáng
khiến tôi nghĩ tới hằng giờ,
Với mọi người là bí mật.
Với em cũng thế, thơ tôi,
Người bạn của tôi nông nổi,
và niềm an ủi hàng ngày.
Tôi sẽ không kể cho em
những ước mơ tôi đang giấu.
Bởi em sẽ kể hết thảy
rằng trong màn đêm tĩnh lặng
Giọng ai mà tôi nghe thấy
mặt ai tôi thấy mọi nơi
Mắt ai chiếu sáng cho tôi
tên ai tôi hằng nhắc mãi.

Chắc mình bắt đầu thích album này rồi chăng?

Leave a Reply

