Pif-paf, ôi-ôi-ôi!

Tình hình là mình đang ấp ủ ý tưởng làm phụ đề tiếng Nga hoặc/và tiếng Việt cho phim này, nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Hiện tại phim gốc thì đang download chưa xong, phần text thì cũng cần phải edit cho phù hợp với âm thanh phát ra từ phim. Tóm lại, tình hình là có thể kịp có sản phẩm chào mừng ngày 01/4, ai quan tâm thì chờ, ai không quan tâm thì … thôi.

Phần lời tiếng Nga cho đoạn clip và bản dịch tiếng Việt  (có thể còn vài chỗ chưa chính xác, nếu ai thấy nhắc giúp nhé!)

Пиф-паф, ой-ой-ой!
Часть 5. Опера
Автор текста: Энтин Юрий
Pif-paf, ôi-ôi-ôi!
Phần 5. Opera
Tác giả phần lời: Yuri Entin
Почему я как композитор-оперник тяготею к классике? Это у меня с детства. В детстве я очень любил играть в классики. Ребенком я любил пить чай, естественно, с пирожными, и лучше всего с безе — отсюда сублимация ассоциаций детства тяготение к Чайковскому, к Бизе…Как сказал классик: «Надо брать музыку у народа и только обрабатывать её» — так я и делаю. Поэтому, когда сегодня берешь у композитора — это, собственно говоря, берешь у народа, берешь у народа — берешь у себя, и главное, чтоб музыка была твоя, и кто говорит — плагиат, я говорю — традиция. Tại sao tôi – một nhạc sĩ opera lại ngả về cổ điển? Điều này tôi đã quen từ thời thơ ấu. Thời thơ ấu, tôi rất thích đóng vai các nhà cổ điển. Khi còn bé, tôi rất thích uống trà, tất nhiên là có chai, có cốc, có ly, ăn kèm bánh ngọt, và thích nhất là với kem baiser – (beze) – chính vì thế mà có sự thăng hoa những ấn tượng, cảm xúc thời thơ ấu, sự quan tâm, ngả về Tchaikovsky, Bizet… Như một nhà soạn nhạc cổ điển đã nói: “Cần phải lấy âm nhạc từ nhân dân, và chỉ xử lý âm nhạc thôi” – thì tôi làm y như thế. Vì vậy, khi ngày nay tôi lấy nhạc của một nhà soạn nhạc – thì thực tế mà nói, tôi lấy nhạc của nhân dân, còn lấy nhạc của nhân dân, tức là lấy nhạc của chính mình, điều quan trọng nhất, là làm sao để âm nhạc là của bạn, còn nếu ai mà nói – đạo nhạc, thì tôi nói – truyền thống.
Хор:
Ой ты, травушка-мурава, луговая,
Ой ты, заячья сторонушка родная…
Мы уверены, что поздно или рано,
Выйдет зайчик погулять на поляну.
Раз, два, три, четыре, пять…
Вышел! 

Заяц:
Я вышел в лес гулять,
Мне боязно, мне страшно,
Моя душа предчувствием полна,
Моя душа предчувствием полна,
Душа полна…

Хор:
Предчувствия его не обманули.

Охотник:
Так вот вы где,
Вас мне и надо.
Вы съесть изволили
Мою морковь!

Хор:
Какой позор, какой позор
Наш заяц – вор! Наш заяц – вор!
Какой позор, какой позор
Наш заяц – вор! Наш заяц – вор!

Заяц:
Неправда

Хор:
Правда

Заяц:
Правда?

Хор:
Правда!

Заяц:
Я не ел морковь!

Охотник:
К барьеру!

Заяц:
К барьеру!

Хор:
Сейчас прольется чья-то кровь,
Сейчас прольется чья-то кровь,
Сейчас прольется чья-то кровь,
Сейчас прольется, прольется…

Заяц:
Ах, неужели навсегда
Закроются мои косые очи!

Хор:
Сейчас свершится и прольется…

Заяц:
И не увижу я тебя,
Моя любовь,
Моя любовь –

Охотник:
Сейчас, сейчас!

Заяц:
Моя любовь –
Моя морковь!
Навек я твой,
Моя морковь!

Охотник:
Сейчас, сейчас…
Сейчас…
Сейчас…

Охотник:
Пиф-паф!

Заяц:
Ой-ой-ой-ой-ой-ой!

Охотник:
Умирает зайчик мой!
Ха-ха-ха-ха!

Хор:
Ой, ой, ой, ой, ой.

Заяц:
Принесут меня домой,
Окажуся я живой…

Хор:
И еще неоднократно
Выйдет зайчик погулять!
И еще неоднократно
Выйдет зайчик погулять!

Dàn hợp xướng:
Ôi, trảng cỏ thân yêu, trảng cỏ
Ôi, chốn này thỏ sống thân quen
Chúng tôi tin rằng sớm hay muộn,
Thỏ sẽ ra ngoài đi dạo.
Một, hai, ba, bốn, năm …
Đã bước ra rồi! 

Thỏ:
Tôi đi dạo trong rừng,
Tôi sợ, tôi sợ hãi
Tâm hồn tôi đầy các linh cảm bất an
Tâm hồn tôi đầy các linh cảm bất an
Tâm hồn tôi đầy …

Dàn hợp xướng:
Những linh cảm không lừa anh ấy.

Thợ săn:
À, hóa ra ngài ở đây,
Tôi đang cần ngài.
Ngài đã dám ăn
cà rốt của tôi!

Dàn hợp xướng:
Ôi thật xấu hổ, ôi thật xấu hổ
Thỏ của chúng ta là kẻ trộm
Thật xấu hổ, thật phiền muộn
Thỏ của chúng ta là kẻ trộm

Thỏ:
Vu khống

Dàn hợp xướng:
Sự thật

Thỏ:
Sự thật ư?

Dàn hợp xướng:
Sự thật!

Thỏ:
Tôi không ăn cà rốt!

Thợ săn:
Nào đấu súng!

Thỏ:
Nào đấu súng!

Dàn hợp xướng:
Ngay bây giờ máu của ai đó sẽ đổ,
Ngay bây giờ máu của ai đó sẽ đổ,
Ngay bây giờ máu của ai đó sẽ đổ,
Ngay bây giờ sẽ đổ, sẽ đổ…

Thỏ:
Ôi, không lẽ
Đôi mắt xiên của tôi sẽ nhắm lại vĩnh viễn!

Dàn hợp xướng:
Bây giờ chuyện ấy sẽ xảy ra và sẽ đổ…

Thỏ:
Và tôi sẽ không được nhìn thấy em,
Tình yêu của tôi,
Tình yêu của tôi –

Thợ săn:
Bây giờ, bây giờ!

Thỏ:
Tình yêu của tôi –
Cà rốt của tôi!
Tôi mãi mãi là của em,
Cà rốt của tôi!

Thợ săn:
Bây giờ, bây giờ …
Bây giờ …
Bây giờ …

Thợ săn:
Pif-paf!

Thỏ:
Ôi-ôi-ôi-ôi-ôi-ôi!

Thợ săn:
Chú thỏ của tôi chết rồi!
Hà-ha-ha-ha!

Dàn hợp xướng:
Ôi, ôi, ôi, ôi, ôi.

Thỏ:
Người ta đem tôi về nhà
Hóa ra tôi vẫn còn sống …

Dàn hợp xướng:
Và sẽ còn nhiều lần
Thỏ sẽ ra ngoài đi dạo!
Và sẽ còn nhiều lần
Thỏ sẽ ra ngoài đi dạo!

Như tác giả opera đã rào đón trước, có thể thấy trong aria của Thỏ có khá nhiều “trích đoạn truyền thống” của Tchaikovsky (Evgeny Onegin, Con đầm pích) và Bizet (Carmen). Nhưng quan trọng hơn, trích đoạn này là một mẫu mực dành cho các tenor – họ cần xem kỹ trích đoạn này để hiểu, một tenor thực sự phải có bề ngoài thế nào, di chuyển trên sân khấu và hát ra sao.

3 thoughts on “Pif-paf, ôi-ôi-ôi!

  1. Sao hay thế? em thích.
    Có phải dạo này blog có những bài không có ở forum không hả chị?

  2. Pingback: Giới thiệu phim hoạt hình “Pif-paf, ôi-ôi-ôi!” « Một góc của Nina …

Leave a Reply

