Hoàng hậu – thơ Sergei Esenin

Cứ theo recmusic thì bài thơ này của Esenin đã được Podelsky phổ nhạc. Mình chưa có hân hạnh được nghe, hy vọng là nhạc cũng hay, như bài thơ. Bài này mình thích vì có gì đó trẻ trung tươi mát, điều mà hình như mình không còn nữa…

Tất nhiên là dịch lục bát không phải là ý hay, nguyên nhân chỉ có một – đó là do mình ẩu thả 🙂

Королева

Сергей Есенин

Пряный вечер. Гаснут зори.
По траве ползет туман.
У плетня на косогоре
Забелел твой сарафан.

В чарах звездного напева
Обомлели тополя.
Знаю, ждешь ты, королева,
Молодого короля.

Коромыслом серп двурогий
Плавно по небу скользит.
Там, за рощей, по дороге
Раздается звон копыт.

Скачет всадник загорелый,
Крепко держит повода.
Увезет тебя он смело
В чужедальни города.

Пряный вечер. Гаснут зори.
Слышен четкий храп коня.
Ах, постой на косогоре
Королевой у плетня.
1918

Hoàng hậu

Sergei Esenin

Hoàng hôn dần tắt. Chiều thơm.
Bò trên bãi cỏ màn sương xanh mờ.
Trên đồi, bên giậu rào thưa
Áo ai màu trắng thoáng đưa trong chiều.

Hàng cây dương bị bùa yêu
Sững sờ nghe khúc ban chiều ngàn sao.
Tôi biết, hoàng hậu chí cao,
Đang chờ thánh thượng anh hào, trẻ trung.

Trăng như một lưỡi liềm cong
Đang trườn nhè nhẹ như không trên trời.
Trên đường, sau cánh rừng thôi
Có tiếng vó ngựa lên đồi ngân vang.

Chàng kỵ sĩ nước da ngăm
Dây cương chắc chắn đang cầm trong tay.
Sẽ đưa nàng khỏi chốn này
Tới kinh thành khác, xa đây muôn vàn.

Hoàng hôn dần tắt. Chiều thơm.
Ngựa phì đều đặn rõ hơn chút rồi.
Người ơi! Hãy đứng trên đồi
Như bà hoàng hậu để tôi được nhìn.
1918

7 thoughts on “Hoàng hậu – thơ Sergei Esenin

      • Đáng tiếc, mình lại thích tìm hiểu về hội họa Nga hơn. Vô tình gặp trang thơ Nina nên thỉnh thoảng ghé qua đọc trộm =)

  1. minh rat ham mo tho esenin. dat biet minh rat thich bai hat A LETTER TO MOTHER gia dieu rat hay va cam dong

  2. Toi thuog vao trang nuocnga.net va thivien.net de dc tho cua Esenin nhu thu gui me, thu gui 1 phu nu, ong ngoai, Em gai

  3. mình cũng là fan của thơ esenin chính hiệu đây
    mình thích nhiều bài thơ của esenin như thư gửi mẹ, thư gửi ng phụ nữ, thư gửi ông ngoại, em gái

Leave a Reply

