Không muốn một nửa – Evtushenko

Nói chung mình chưa bao giờ rất rất thích thơ Evtushenko – lúc nào mình cũng có cảm giác bác này lên gân quá. Nhân tiện sếp chưa đến cơ quan, và gặp một bài thơ ngắn…

* * *

Евгений Евтушенко

Нет, мне ни в чём не надо половины!
Мне – дай всё небо! Землю всю положь!
Моря и реки, горные лавины
мои – не соглашаюсь на дележ!

Нет, жизнь, меня ты не заслатишь частью.
Всё полностью! Мне это по плечу!
Я не хочу ни половины счастья,
ни половины горя не хочу!

Хочу лишь половину той подушки,
где, бережно прижатое к щеке,
беспомощной звездой, звездой падучей,
кольцо мерцает на твоей руке…
1963

* * *

Evgeny Evtushenko

Không, tôi không muốn cái gì một nửa
Hãy cho tôi tất cả bầu trời!
Cả Trái đất, biển sông, rừng núi
Tôi không muốn chia, chỉ muốn tất cả thôi!

Cuộc đời ơi, đừng dịu ngọt một phần
Tôi muốn tất cả! Và tôi có thể
Dẫu hạnh phúc – cũng không cần một nửa
Dẫu khổ đau – cũng trọn vẹn cho tôi

Chỉ có chiếc gối tôi mong một nửa
Nơi chiếc nhẫn kia gượng nhẹ áp má em –
Chiếc nhẫn trên ngón tay em lấp lánh
Như ngôi sao rơi bất lực trong đêm
1963

2 thoughts on “Không muốn một nửa – Evtushenko

  1. Evtushenko rõ ràng là ích kỉ hơn Tố Hữu nhà mình, một đằng thì tôi không muốn chia, Tố Hữu thì chia 3 ngay.

Leave a Reply

