Tiểu thư sư tử và Linh cẩu – tiếp tục thơ thiếu nhi của Marshak

Bài này đúng ra tên nó phải dịch là Sư tử cái (thường được hiểu nôm na là sư tử Hà Đông, hy vọng độc giả bài này không ai nhảy dựng lên – mình không ưa điều này). Tuy nhiên sau một thoáng tư duy, ta lấy quyền dịch giả dịch thành – Tiểu thư sư tử.

ЛЬВИЦА

Какое туманное лето
В неласковой этой стране!
Я в теплое платье одета,
Но холодно, холодно мне!

Меня называют дикаркой
За то, что сижу я в тоске,
Мечтая об Африке жаркой,
О мягком, горячем песке.

Я встретила здесь крокодила.
Он мне улыбнулся, как друг.
“Ты хочешь, – его я спросила, –
К бананам и пальмам на юг?”

“Дитя, – отвечал он уныло, –
Не видеть родной мне земли!”
И слезы из глаз крокодила
По черным щекам потекли.

TIỂU THƯ SƯ TỬ

Một mùa hè sương mờ mịt
Xứ sở không chút vui mừng
Tôi đã mặc chiếc áo ấm
Mà sao vẫn lạnh quá chừng

Họ gọi tôi là hoang dại
Vì tôi mãi mãi u sầu
Buồn nhớ trảng cát mềm bỏng
Nhớ về cái nóng Phi châu

Ở đây tôi gặp cá sấu
Cười với tôi như bạn thân
“Bác có muốn không – tôi hỏi
Ăn chuối với cọ phương Nam”

“Bé con – Sấu nói chán nản,
Tôi sẽ chẳng thấy cố hương!”
Và lệ từ mắt cá sấu
Chảy theo má đen thành đường.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
ГИЕНА

Захрапели носороги,
Дремлет страус длинноногий.
Толстокожий бегемот
Лег спокойно на живот.
Спит верблюд, согнув колени.
Но не спится мне – гиене!

Настает моя пора:
Буду выть я до утра.
Днем молчала я угрюмо –
Я боюсь дневного шума –
Но зато мой хриплый смех
По ночам пугает всех!
Даже львы меня боятся…
Как над ними не смеяться?

LINH CẨU

Đám tê giác kia đang ngáy
Ngủ mơ đà điểu chân dài
Con hà mã da dầy cộm
Nằm sấp chẳng cần biết ai
Lạc đà đang co chân ngủ
Chỉ mình tớ cứ thức hoài!

Đã đến giờ tớ làm việc
Tru lên đến tận bình minh
Ban ngày tớ chỉ câm lặng –
Những tiếng ồn rất bực mình
Nhưng tiếng tớ cười khàn giọng
Mọi người khiếp hãi trong đêm
Đến sư tử còn sợ tớ…
Đành phải cười họ cho quen!

Leave a Reply

