Những con thú trong lồng – Marshak (tiếp theo)

Marshak viết loạt thơ này rất dài, mình thì dịch theo hứng :), những khi nào cảm thấy thích thú với dạng thơ nhí nhảnh xì tin này

СОВЯТА

Взгляни на маленьких совят –
Малютки рядышком сидят.
Когда не спят,
Они едят.
Когда едят,
Они не спят.

Cú con

Nhìn kìa, những con cú nhỏ
Chúng ngồi san sát bên nhau
Khi không ngủ
Thì chúng ăn
Khi chúng ăn
Thì không ngủ

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

ПИНГВИН

Правда, дети, я хорош?
На большой мешок похож.

На морях в былые годы
Обгонял я пароходы.

А теперь я здесь в саду
Тихо плаваю в пруду.

CHIM CÁNH CỤT

Tớ đẹp trai không các bé?
Trông giống như một cái bao

Những ngày xưa trên mặt biển
Tớ vượt tàu thủy ào ào

Còn giờ tớ ở vườn thú
Và bơi lặng lẽ trong ao.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Лебедёнок

Отчего течёт вода
С этого младенца?
Он недавно из пруда,
Дайте полотенце!

Thiên nga con

Nước từ đâu nhiều thế
Trên mình chú bé này?
Chú mới từ ao nước
Nào đưa khăn lau ngay!

Эскимосская собака

На прутике – записка:
“Не подходите близко!”

Записке ты не верь –
Я самый добрый зверь.

За что сижу я в клетке,
Я сам не знаю, детки.

Chó eskimo

Trên lồng có hàng chữ:
“Xin đừng đến quá gần!”

Cậu đừng tin chữ ấy
Tớ hiền hậu nhất trần

Sao tớ trong lồng nhỉ
Tớ hết sức phân vân

ПИНГВИНЯТА

Мы – два брата, два птенца.
Мы недавно из яйца.
Что за птица – наша мать?
Где ее нам отыскать?

Мы ни с кем здесь не знакомы
И не знаем даже, кто мы.
Гуси? Страусы? Павлины?
Догадались! Мы – пингвины.

Chim cánh cụt con

Hai anh em nhà chúng tớ
Mới vừa từ trứng nở ra
Mẹ tớ là chim nào nhỉ?
Làm sao tìm nổi được bà?

Chúng tớ chẳng quen ai hết
Chúng tớ là ai hả trời.
Là ngỗng? Là công? Đà điểu?
À là cánh cụt. Tuyệt vời!

(còn tiếp, khi nào mình dịch được nữa, keke)

2 thoughts on “Những con thú trong lồng – Marshak (tiếp theo)

  1. Loạt thơ này đọc nhí nha nhí nhảnh cũng hay phết, dù em cũng khá lớn rồi. 🙂

    Hồi be bé em có đọc thơ của một bác tên là Phạm Hổ như cũng toàn là các khổ thơ nho nhỏ vui vui về chim muông gà vịt…

    Bác dịch hay lắm. Em mê lắm!

Leave a Reply

