Diễn xuất của ca sĩ opera

Nhân một ngày stress xấu trời 🙂

Diễn xuất của ca sĩ opera

Tất nhiên là các ca sĩ opera phải có một chút tài năng, cụ thể là giọng hát (đây là thứ mà ngay trong thời … hoàng kim nhất thì cầu vẫn vượt quá cung). Tài năng cho phép họ có thể hát trên sân khấu mà không phải hát nhép, và thậm chí đôi khi còn thực hiện vài quả thrill ấn tượng. Nhưng mà vấn đề là ở chỗ họ còn phải diễn xuất nữa. Tất nhiên là cũng có những ca sĩ có tài diễn xuất, nhưng điều này rất hiếm khi xảy ra (ai kỳ vọng quá thì tốt nhất là nên đi ngủ đi), bởi vì khi đó thì thường họ sẽ thích kiếm sống và thể hiện tài năng của mình ở những lĩnh vực khác – trong nhà thờ, trong chính trị chẳng hạn.

Tuy nhiên, rất may là vốn chỉ có rất ít các vở opera đòi hỏi sự tinh tế tâm lý và chiều sâu nhân vật từ các ca sĩ. Do đó mà từ thế hệ này sang thế hệ khấc, các ca sĩ opera đã đúc kết một bộ tiêu chuẩn các mánh lới cho phép họ thể hiện các tình cảm, cảm xúc của con người (hoặc cái mà chúng ta gọi là sự thể hiện). Hiển nhiên là gánh nặng dồn lên đôi tay của ca sĩ rồi (mặt mũi của ca sĩ vốn ít biểu cảm, miệng thì còn bận há ra để hát). Ba tư thế sau đây là ba tư thế phổ biến nhất trên sân khấu opera

1/ Một tay (không phân biệt tay nào) hoặc cả hai tay (cũng không phân biệt tay nào) giang ra hai bên. Cử chỉ thể hiện niềm vui sướng và sự hài lòng với cuộc đời. Thường sử dụng chủ yếu ở những cảnh đầu tiên của vở opera, vì khi mà tình tiết phát triển thì bầu không khí trên sân khấu opera càng lúc càng trở nên ảm đạm và bi quan. Tuy nhiên ở đây có một ngoại lệ đặc biệt, đó là khi ca sĩ hát một aria (thường thì khi vở opera cũng diễn ra một khoảng thời gian kha khá) – tư thế này kèm với việc ca sĩ ngừng mọi chuyển động (vốn chả duyên dáng mấy) trên sân khấu, hai tay giang ra rất ngớ ngẩn, đôi khi ngón tay còn bóp chặt lại – điều này có nghĩa là ca sĩ vừa mới hát một nốt cao nguy hiểm đối với ca sĩ đó.

2/ Một tay (hoặc cả hai) chắp lại trên ngực. Cử chỉ này nói về sự chân thành và thành thực của người đang hát. Cử chỉ này có thể áp dụng được trong toàn bộ vở kịch, vì ở mức độ nào đó, nó làm trung hòa ấn tượng … bịa đặt của mọi chuyện xảy ra trên sân khấu.

3/ Một tay để lên trán (tay nào cũng được), có thể bóp nhẹ, lòng bàn tay hướng lên trên. Cử chỉ này thể hiện sự tuyệt vọng, lương tâm cắn rứt, những dằn vặt tâm hồn, sự lúng túng, riêng biệt hoặc trong tổ hợp với nhau cùng lúc. Càng về sau trong vở kịch thì cử chỉ này càng đươc vận dụng thường xuyên hơn, điều này cần được các bé hiểu rằng, ca sĩ quên béng lời, cần sự can thiệp của người nhắc vở – càng về cuối vở kịch thì xác suất điều này càng tăng.

Đối với đại đa số các vai diễn opera thì ba cử chỉ trên là khá đủ rồi, tất nhiên là ngoại trừ một trường hợp đặc biệt – đó là cảnh … chết. Có lẽ là cần xem xét riêng, vì cái chết cũng hay xảy ra trên sân khấu opera phết, ca sĩ vai chính thông thường một năm chết trên sân khấu cỡ chục lần là ít.

Ở đây cần có sự hoạt động tay rất tích cực, đặc biệt là cử chỉ (3) chiếm ưu thế rõ rệt – một tay để lên trán (tay nào cũng được), có thể bóp nhẹ, lòng bàn tay hướng lên trên. Tay còn lại thì thường để lên vùng bị thương của cơ thể, vết thương nghiêm trọng này theo kịch bản là nguyên nhân của cái chết. Ca sĩ đang hấp hối (không phân biệt giới tính) phải loạng choạng trên sân khấu một thời gian, làm đổ ghế, có thể thêm một ít bát đĩa hoặc các thứ lặt vặt khác, sau đó thì ôm lấy một cái bàn nhỏ, hoặc một vật đạo cụ nào đó. Và động tác ngã xuống chết thường được thực hiện trên các bậc thang – ở đó nhìn đẹp hơn, và khán giả cũng hiểu ngay là đối với nhân vật mọi sự đã kết thúc. Nhưng đối với khán giả và nhà soạn nhạc thì chưa phải tất cả, vì ca sĩ (không phân biệt giới tính) nhất định phải hát một – hai aria trăng trối, để thuận tiện thì ca sĩ hay tựa khuỷu tay lên một bậc thang, hoặc một đầu gối của người tình (trong trường hợp này thì có thể có duet trăng trối)./.

Nhân tiện ở đây mình thâm canh đăng lại bức tranh thú vị này 🙂 – cũng chỉ để giải tỏa stress

Họ (các ca sĩ opera) nghĩ gì khi họ hát

Advertisements

One thought on “Diễn xuất của ca sĩ opera

  1. Pingback: Tu che a Dio spiegasti l’ali – aria của Edgardo | Một góc của Nina …

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s