Họa sĩ và người mẫu – Andrei Voznesensky

Hôm nay cảm thấy hơi khó chịu vì … những người nhạy cảm… Hehe, chắc mình là dạng tâm hồn khô như ngói rồi, không nhạy cảm được như ai…

Được cái blog dù sao cũng là nơi hơi hơi cá nhân, ai nhạy cảm thì… đừng đọc blog mình làm gì, dù mình chẳng ám chỉ ai đâu. Kiểu gì thì Voznesensky viết bài này cũng ba mươi mấy năm rồi, và chắc ông ấy không biết bạn là người nhạy cảm…

ХУДОЖНИК И МОДЕЛЬ

Андрей Вознесенский

Ты кричишь, что я твой изувер,
и, от ненависти хорошея,
изгибаешь, как дерзкая зверь,
голубой позвоночник и шею.

Недостойную фразу твою
не стерплю, побледнею от вздору.
Но тебя я боготворю.
И тебе стать другой не позволю.

Эй, послушай! Покуда я жив,
жив покуда,
будет люд тебе в храмах служить,
на тебя молясь, на паскуду.
1973

HỌA SĨ VÀ NGƯỜI MẪU

Andrei Voznesensky

Em kêu ca, rằng tôi là đao phủ
Và trong cơn giận dữ lại càng xinh
Em uốn cong như con thú láo xược
Chiếc cổ mình, và cả sống lưng xanh

Lời nói em ngu ngốc không chịu nổi
Tôi tái xanh vì nghe chuyện tầm phào
Nhưng tôi vẫn coi em như thần thánh
Nên không cho em thành người khác được nào.

Và nghe đây! Chừng nào tôi còn sống
Chừng nào tôi còn sống, em ơi
Người ta sẽ còn tôn thờ em trong điện
Còn cầu khấn em cơ đấy, đồ tồi.
1973

Leave a Reply

