Người bạn cũ – Evgeny Evtushenko

Bài thơ này của anh Evtushenko tự dưng lại … trình bày theo kiểu bậc thang,  nhưng mình chịu, không thể hiện kiểu ấy được

СТАРЫЙ ДРУГ

Евгений Евтушенко

Мне снится старый друг,
который стал врагом,
но снится не врагом,
а тем же самым другом.

Со мною нет его,
но он теперь кругом,
и голова идет
от сновидений кругом.

Мне снится старый друг,
крик-исповедь у стен
на лестнице такой,
где черт сломает ногу,

и ненависть его,
но не ко мне, а к тем,
кто были нам враги
и будут, слава Богу.

Мне снится старый друг,
как первая любовь,
которая вовек
уже невозвратима.

Мы ставили на риск,
мы ставили на бой,
и мы теперь враги —
два бывших побратима.

Мне снится старый друг,
как снится плеск знамен
солдатам, что войну
закончили убого.

Я без него — не я,
он без меня — не он,
и если мы враги,
уже не та эпоха.

Мне снится старый друг.
Он, как и я, дурак.
Кто прав, кто виноват,
я выяснять не стану.

Что новые друзья?
Уж лучше старый враг.
Враг может новым быть,
а друг — он только старый…

1973

Người bạn cũ

Evgeny Evtushenko

Tôi mơ thấy người bạn cũ,
bây giờ đã hóa kẻ thù,
Nhưng trong mơ, anh không phải kẻ thù,
mà vẫn là người bạn cũ.

Bây giờ anh không bên tôi nữa ,
nhưng lại ở khắp nơi,
tôi nhức cả đầu,
vì giấc mơ làm chóng mặt.

Tôi mơ thấy người bạn cũ,
đang kêu gào thú tội bên tường
trên những bậc thang dốc đứng,
chắc quỷ sứ cũng gẫy chân,

và sự căm thù của anh,
không phải thù tôi,
thù những người đã là kẻ địch
và sẽ vẫn là kẻ địch, lạy Chúa tôi

Tôi mơ thấy người bạn cũ,
như mối tình đầu,
sẽ chẳng bao giờ,
còn quay trở lại.

Chúng ta quyết định mạo hiểm,
chúng ta hy vọng vào trận đánh,
và bây giờ, chúng ta hóa kẻ thù –
hai người anh em kết nghĩa khi xưa.

Tôi mơ thấy người bạn cũ,
như mơ tiếng lá cờ reo
của những người lính
kết thúc chiến tranh chẳng mấy tự hào.

Không có anh – tôi chẳng là tôi
không có tôi – anh không là anh nữa
và nếu như ta là kẻ thù
thì kỷ nguyên đã chẳng còn như trước.

Tôi mơ thấy người bạn cũ.
Cả tôi lẫn anh đều ngốc nghếch.
Ai đúng, và ai có lỗi
bây giờ tôi chẳng quan tâm.

Bạn mới ư?
Kẻ thù cũ còn hơn
Kẻ thù có thể là mới
còn bạn – chỉ có thể là bạn cũ thôi…

1973

Leave a Reply

