Tu viện – Sergei Esenin

Không rõ anh Esenin viết bài này trong hoàn cảnh nào, kể mình cũng ẩu khi chưa tìm hiểu gì đã dịch. Tuy nhiên, trong bài thơ có một tâm trạng … thành kính, đúng với không khí tu viện. Nhưng mà thôi, mình không muốn nói nhiều về cảm nhận của mình (nói dài thì dại thôi), chỉ muốn nói – tâm trạng cứ như là bức tranh "Tu viện yên tĩnh" của Isaak Levitan vậy (mặc dù anh Esenin thì viết về tu viện nữ, còn anh Levitan thì viết về tu viện nam)

Левитан И.И. Тихая обитель

Монастырь Tu viện
Сергей Есенин Sergei Esenin

За горами, за желтыми долами
Протянулась тропа деревень.
Вижу лес и вечернее полымя,
И обвитый крапивой плетень.

Там с утра над церковными главами
Голубеет небесный песок,
И звенит придорожными травами
От озер водяной ветерок.

Не за песни весны над равниною
Дорога мне зеленая ширь –
Полюбил я тоской журавлиною
На высокой горе монастырь.

Каждый вечер, как синь затуманится,
Как повиснет заря на мосту,
Ты идешь, моя бедная странница,
Поклониться любви и кресту.

Кроток дух монастырского жителя,
Жадно слушаешь ты ектенью,
Помолись перед ликом спасителя
За погибшую душу мою.

Qua núi đồi, thung lũng vàng rực rỡ
Con đường làng uốn mình lượn đi xa
Tôi thấy rừng, và khói chiều đang quyện
Và hàng rào quấn quít bụi tầm ma.

Ở nơi đó, từ tinh mơ sáng sớm
Cát trời biếc xanh trên vòm mái nhà thờ
Và ngọn gió ẩm ướt từ mặt hồ
Mang theo hương cỏ bên đường thơm ngát.

Nhưng nào phải vì mùa xuân ca hát
Mà tôi quý màu xanh trải bao la
Kìa tu viện trên ngọn núi xa xa
Tôi yêu quý – nỗi đau buồn chim sếu

Mỗi buổi chiều, khi sương mù xanh tỏa
Và hoàng hôn treo trên những nhịp cầu
Em bước đi, người lữ khách u sầu
Đến cầu nguyện bên cây thập tự

Ôi linh hồn tu viện bao hiền dịu
Em say mê nghe lắng tiếng kinh cầu
Em hãy cầu với Chúa trời cứu thế
Cho linh hồn tôi đã chết từ lâu.

Leave a Reply

