TUẦN ĐÊM (Ночной дозор) – tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của nhà văn Nga Sergei Lukianenko

Bìa cuốn sách “Tuần Đêm”


Năm 2004, bộ phim “Tuần Đêm” đã gây một cơn sốt thật sự ở Nga, khi chỉ trong ba tuần công chiếu nó đã đem về hơn mười triệu đô la. Và tác giả kịch bản, cũng là tác giả cuốn tiểu thuyết cùng tên – Sergei Lukianenko trở thành một trong những nhà văn nổi tiếng nhất ở Nga.

Sergei Lukianenko sinh năm 1969 ở Dzhabul và tốt nghiệp Đại học Y Alma-Ata với nghề nghiệp bác sĩ tâm lý. Những thử nghiệm đầu tiên của mình trong lĩnh vực khoa học viễn tưởng được Lukianenko công bố từ cuối những năm 1980. Tuy nhiên khi đó nhiều người chỉ coi những truyện vừa đầu tiên của ông như trò tiêu khiển của một bác sĩ tâm lý.

Cuốn sách đầu tiên của Lukianenko có tên “Giấc mơ nguyên tử” được xuất bản năm 1992, và sau đó một số tiểu thuyết viết chung với các tác giả khác cũng ra mắt. Sau những thành công này năm 1997 Lukianenko quyết định rời khỏi Alma-Ata và bắt đầu chinh phục Matxcơva.

Tiểu thuyết “Tuần Đêm” được Lukianenko viết từ năm 1992, và theo lời nhà văn thì mỗi năm ông không viết hơn hai cuốn tiểu thuyết. Hiện nay tirage của nhà văn đã vượt quá con số hai mươi triệu bản.

Cuốn tiểu thuyết “Tuần Đêm” đưa chúng ta vào một thế giới khác, bên cạnh thế giới thực của con người. Ban đêm trên đường phố – thật nguy hiểm. Nhưng mối nguy hiểm ở đây không phải là tội phạm. Đường phố ban đêm có mối nguy khác – đó là những người tự gọi mình là Người Khác. Những người ra đường đi săn sau khi mặt trời lặn. Những người có sức mạnh khủng khiếp, sức mạnh ma thuật, mà những vũ khí thường không làm gì được họ. Nhưng hàng thế kỷ rồi, theo gót “những thợ săn đêm” là những người đi săn khác – Tuần Đêm. Tuần Đêm chiến đấu chống lại những sản phẩm của Bóng Tối, và chiến thắng chúng. Nhưng trong khi đó Tuần Đêm lại tuân thủ nghiêm ngặt Thỏa Thuận được ký kết lâu đời giữa các thế lực của Ánh Sáng và Bóng Tối …

Cuốn sách kể về cuộc đấu tranh giữa các thế lực của Ánh Sáng và Bóng Tối. Nhưng dù hai bên có chiến đấu thế nào đi nữa, thì sức mạnh hai bên vẫn luôn là cân bằng. Nên cuối cùng thì cả hai bên đã ký kết Thỏa Thuận về việc thành lập Tuần Đêm – đó là các thế lực của Ánh Sáng theo dõi các thế lực của Bóng Tối, và Tuần Ngày – bao gồm những chiến binh của Bóng Tối và kiểm soát các hoạt động của các lực lượng Ánh Sáng. Cả hai tồn tại song song, và đã quen dần với việc cùng tồn tại chung, mặc dù tất nhiên đôi khi cũng có những vi phạm nhỏ lặt vặt. Nhưng có một sự kiện khiến cho cả hai bên đều không thể thờ ơ – đó là lời sấm về việc khi nào đó sẽ xuất hiện một nhân vật, một chiến binh vĩ đại tương lai và sẽ thay đổi cán cân lực lượng… Và mọi chuyện sẽ tùy thuộc vào việc Người Khác kia sẽ sự lựa chọn bên nào: Ánh Sáng hay Bóng Tối.

Anton Gorodetsky – nhân vật chính của tiểu thuyết “Tuần Đêm” là một trong những cộng tác viên của Tuần Đêm, tất nhiên. Một lần Gorodetsky ngẫu nhiên trở thành người chứng kiến một chiến dịch của Tuần Đêm, và hóa ra Anton là Người Khác. Người có thể nhìn thấy thế giới vô hình, biết ảnh hưởng tới thế giới đó. Và thế là Anton phải chuyển nghề từ một lập trình viên thành một nhân viên của Tuần Đêm. Cuốn sách bao gồm ba phần, là ba cuộc phiêu lưu khác nhau của Gorodetsky trong công việc của mình.

Trong cuộc phiêu lưu đầu tiên “Số phận của mình” thì Gorodetsky gặp phải hai vấn đề lớn: cứu cậu bé Egor đang bị những ma cà rồng (vampire) của Bóng Tối lôi vào bẫy, và giải quyết vấn đề Chiếc Phễu… Chiếc Phễu – đó là một dạng cô đặc có dạng phễu của phản vật chất, trong thế giới thực thì Chiếc Phễu sẽ tạo ra những tai họa nghiêm trọng – đại loại như nổ bom nguyên tử chẳng hạn. Phải là một phù thủy cao tay ấn lắm mới gây ra một Chiếc Phễu như thế – đến nỗi ngay cả thủ trưởng của Tuần Đêm cũng không đủ sức tiêu diệt Chiếc Phễu này. Không hiểu sao Chiếc Phễu như thế lại xuất hiện trên đầu của Svetlana – một nữ bác sĩ dường như hoàn toàn bình thường… Còn người đầu tiên phát hiện ra Chiếc Phễu thì tất nhiên là nhân vật chính của cuốn sách.

Có hai cách giải quyết vấn đề Chiếc Phễu. Hoặc là giết Svetlana – khi mục tiêu đã bị tiêu hủy thì Chiếc Phễu cũng tự tiêu hủy. Tất nhiên Tuần Đêm không thể chọn cách này. Cách thứ hai – Anton phải tìm cách làm suy yếu Chiếc Phễu, phải tìm hiểu xem phù thủy nào của Bóng Tối đã tạo ra Chiếc Phễu. Tại sao lại là Anton ư? Tất nhiên không chỉ vì Anton là nhân vật chính. Tác giả Sergei Lukianenko có lời giải thích khá lô gíc thông qua lời thủ trưởng của Anton: Việc Anton phát hiện ra chiếc phễu không phải là ngẫu nhiên, mà đó là quyết định của số phận …

Và thế là Anton bắt đầu đi tìm Egor ở nhà cậu bé, rồi lại tới Svetlana để tìm cách làm Chiếc Phễu suy yếu, và mọi chuyện cuối cùng được giải quyết trên mái nhà của Egor, khi cậu bé bị ma cà rồng bắt làm con tin, và đích thân sếp của Bóng Tối có mặt …

Câu chuyện thứ hai “Quân ta ở giữa quân mình” (Свой среди своих) xảy ra sau khi Svetlana đã được nhận vào đội ngũ Tuần Đêm, và tỏ ra có tiềm năng đặc biệt. Cùng lúc đó ở Matxcơva xảy ra vụ giết một phụ nữ, và một phù thủy người của Bóng Tối – tức là vi phạm Thỏa Thuận đã ký kết giữa hai bên. Phía Bóng Tối gửi công hàm phản đối, và mọi nghi ngờ đều tập trung vào Anton Gorodetsky – anh là người duy nhất không có chứng cớ ngoại phạm. Và thế là các chiến binh Bóng Tối tìm cách truy đuổi và bắt giữ Anton… Và Gorodetsky chỉ có một lựa chọn – anh phải tìm cho ra Kẻ Hoang Dã – một Người Khác của Ánh Sáng hoạt động đơn độc, thủ phạm của những vụ giết người này.

Tuy nhiên thực ra Anton vốn chỉ là một nhân viên không nổi bật gì lắm của Tuần Đêm. Anh giống như con tượng trên bàn cờ không phải con tốt, nhưng cũng không phải con xe. Mục đích của mọi hành động phía Bóng Tối không phải là Anton, mà nhằm vào nhân vật khác, người sẽ trở thành một chiến binh vĩ đại trong tương lai… Việc bắt giữ Anton sẽ làm người kia không tập trung
được quá trình phát triển …Phải
mất khá nhiều thời gian Anton mới nhận thức được điều này. Cũng trong khi đó Kẻ Hoang Dã đánh hơi được dấu vết của cậu bé Egor, một Người Khác có xu hướng ngả về phía Bóng Tối, và chuẩn bị giết cậu bé…

Phần thứ ba của tiểu thuyết có tên “Chỉ dành cho người mình” (Исключительно для своих) và bắt đầu bằng một vụ giết người của Bóng Tối. Sau kỳ nghỉ phép, Anton Gorodetsky trở về nhà mình bất ngờ thấy thủ trưởng phía Bóng Tối trong nhà mình. Lần đầu tiên tiểu thuyết mô tả những dằn vặt, cân nhắc, dao động của Anton, thậm chí cả kế hoạch chống lại thủ trưởng của mình trước hành động quyết định của phía Ánh Sáng – thay đổi Cuốn Sách Số Phận…

Ấn tượng chung của người viết những dòng này – “Tuần Đêm” là một cuốn tiểu thuyết cuốn hút. Không phải ngẫu nhiên mà bộ phim cùng tên theo mô-tip của tiểu thuyết lại thành công lớn như thế trên màn ảnh Nga. Một thế giới khác lạ, với những phép thuật, những quy tắc khác, với những Người Khác. Tuy nhiên những Người Khác cũng suy nghĩ giống con người, cũng cảm nhận, yêu ghét như vậy. Nội dung tiểu thuyết hấp dẫn và lôi cuốn người đọc với những tình tiết thắt nút và cởi nút bất ngờ, những mô tả tâm lý tinh tế và chính xác. Ngôn ngữ chung của tiểu thuyết đơn giản, súc tích, tuy nhiên không tránh khỏi những đoạn đối thoại quá dài.

LƯU HẢI HÀ
(NGUYÊN HÙNG biên tập và hiệu đính)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s