Прощание – Lời vĩnh biệt – Bella Akhmadulina

Một trong những bài thơ đã gây cho mình ấn tượng rất mạnh. Không chỉ vì chính bản thân bài thơ, mà còn cả âm hưởng của bộ phim “Жестокий романс” của Eldar Ryazanov với vai nam chính của Nikita Mikhalkov, rồi âm nhạc của N. Petrov, và bản romance này do nữ ca sĩ Valentina Panomareva trình bày… Và tất nhiên, làm sao bỏ qua “Cô gái không của hồi môn” của Ostrovsky được!

Валентина Пономарёва. А напоследок я скажу
Музыка: А. Петров, слова: Б. Ахмадулина.
Trích đoạn trong phim “Bản romance nghiệt ngã” (Жестокий романс – 1984)

Một bài thơ hết sức cay đắng – bản romance của nữ nhân vật chính trước khi cô từ giã cõi đời … Không biết bản dịch của mình truyền đạt được bao nhiêu phần trăm cay đắng ấy? Chắc chắn là phải được một phần nào…

Vĩnh biệt

Bella Akhmadulina

Phút cuối cùng một lời tôi sẽ nói
Vĩnh biệt anh! chẳng cần phải dấu yêu.
Chắc tôi đang điên. Hoặc là tôi sẽ
Tới những bậc cao mất trí hơn nhiều.

Anh đã yêu ư? – anh từng nếm trải
Mùi vị diệt vong. Nào chỉ vậy thôi.
Anh đã yêu ư? – hay anh hành hạ?
Nhưng hành hạ chi vụng về vậy hỡi người.

Ôi sai lầm! Thật là nghiệt ngã…
Ôi không bao giờ tôi tha thứ cho anh.
Thể xác tôi vẫn còn đang sống
Nhưng tâm hồn giờ đã lạnh tanh.

Ôi thái dương tôi vẫn còn đang đập
Một chút nữa thôi. Nhưng tay đã buông lơi
Và mùi vị với cả âm thanh nữa
Cũng đang từng đàn xáo xác bỏ đi rồi!
1960

Прощание

Белла Ахмадулина

А напоследок я скажу:
прощай, любить не обязуйся.
С ума схожу. Иль восхожу
к высокой степени безумства.

Как ты любил? – ты пригубил
погибели. Не в этом дело.
Как ты любил? – ты погубил,
но погубил так неумело.

Жестокость промаха… О, нет
тебе прощенья. Живо тело
и бродит, видит белый свет,
но тело мое опустело.

Работу малую висок
еще вершит. Но пали руки,
и стайкою, наискосок,
уходят запахи и звуки.
1960

Leave a Reply

