Andrei Myagkov không thích “Số phận trớ trêu”

Lưu Hải Hà (NuocNga.net) dịch
Theo RIA Novosti


Tháng 7 này nghệ sĩ nhân dân Liên bang Nga Andrei Myagkov, người đã hai lần nhận Giải thưởng Quốc gia tròn 69 tuổi. Bây giờ thì khán giả chỉ có thể thấy ông trên sân khấu Nhà hát Nghệ thuật hàn lâm mang tên Chekhov.

Và mặc dù, theo ước tính của nghệ sĩ, ông đã đóng hơn 50 bộ phim, nhưng khán giả thì biết đến Myagkov qua có vài phim. Trong số đó có “Chuyện tình công sở”, “Ga-ra”, “Bản tình ca nghiệt ngã”, và tất nhiên “Anh em nhà Kamarazov”, trong đó vai Aliosa đã đem lại cho Myagkov thành công lớn đầu tiên trong điện ảnh.

Andrei Vasilievich Myagkov sinh ngày 8/7/1938 ở Leningrad, trong gia đình một giáo sư Trường Đại học Bách khoa.

“Lần đầu tiên tôi làm quen với nghệ thuật hồi học những lớp cuối thời phổ thông: tôi vui vẻ tham gia câu lạc bộ sân khấu, đóng vai chính trong các vở kịch. Nhưng sau khi tốt nghiệp phổ thông thì tôi lại đi theo con đường của cha tôi và thi vào Trường Đại học Công nghệ Hóa học Leningrad. Sau khi nhận bằng tôi được phân công về làm việc ở Viện chất dẻo ở ngay thành phố này. Còn may mắn đã gặp tôi khi các giảng viên của Trường Sân khấu mang tên Nhemirovich-Đanchenko tới Leningrad tìm kiếm các tài năng trẻ. Số phận đã sắp đặt để nhà hát đi vào cuộc đời tôi. Các giám khảo chưa nghe xong bài thơ ngụ ngôn tôi đọc đã nói: “Thôi chàng trẻ tuổi ạ, không cần tiếp tục nữa đâu. Anh đã được nhận rồi”. – Myagkov hồi tưởng lại.

Tấm cạcvi dít của nghệ sĩ tất nhiên là bộ phimSố phận trớ trêu” – đã 25 năm liên tục nước Nga đón năm mới cùng với Giênia Lukasinvai diễn của Andrei Myagkov.

Nhưng chính bản thân Myagkov thì lại không thích nói về bộ phim này. Thậm chí tại những chương trình nghệ thuật của ông thì Myagkov cũng chỉ nói lướt qua về bộ phim ấy.

Cho tới tận bây giờ, dù chúng tôi có đi lưu diễn đâu đi nữa, thì chỉ cần nhìn thấy tôi là dân tình đã huých tay nhau, nhìn kìa, anh chàng rượu chè đấy. Lúc đầu tôi chỉ muốn chui xuống đất, sau thì quen dần, nhưng vẫn thấy ấm ức. Tại sao người ta lại chỉ nhìn thấy trong nhân vật của tôi có một anh chàng rượu chè, mà thực tế thì anh ta cũng có say sưa rượu chè đâu? Và từ đó thì tôi cũng không thể chịu được tắm hơi nữa” – Myagkov thất vọng

Và khi được hỏi, tại sao Eldar Ryazanov – đạo
diễn bộ phim, lại chọn ông vào vai chính thì Myagkov chỉ mỉm cười ngượng nghịu.

Thể hiện một con người không ý thức được xung quanh, nhưng lại vẫn phải tự nhiên, dễ thương, và lại buồn cười nữa – đó là một công việc rất đỗi khó khăn. Mà Myagkov làm điều đó vừa nhẹ nhàng vừa duyên dáng. Trút bỏ quần áo, chui vào giường người khác, mà lại còn tỏ ra thô lỗthì dễ thôi. Nhưng trong hoàn cảnh đó lại phải quyến rũ, ngộ nghĩnh, và gợi được cảm tình của khán giả, thì có lẽ không phải ai cũng làm được“, – đạo diễn Ryazanov giải thích sự lựa chọn của mình như vậy.

Andrei Myakov và Barbara Brylska trong “Số phận trớ trêu”

Một vai diễn tuyệt vời khác của Myagkov cũng trong một bộ phim khác của Ryazanov – đó là vai Novoseltsev trong bộ phim hàiMối tình công sởnăm 1977. Myagkov đã cùng với bạn diễn Alisa Freindlikh tạo thành một cặp đôi diễn hết sức ăn ý.

Thành công của những bộ phim ấy là ngoài sức tưởng tượng. Nhưng điều này vẫn không thay đổi cuộc đời của nghệ sĩ.

Tôi chưa bao giờ cảm nhận được tình yêu đặc biệt nào của khán giả cả. Tôi không có những bà triệu phú hâm mộ tặng tôi những chiếc du thuyền và những chiếc ô tô đắt giá. Tôi cũng nghèo như phần lớn các nghệ sĩ khác của chúng ta thôi. Tất nhiên là tôi cũng có ô tô, và tôi cũng có thể cho phép mình vào tiệm ăn, mời bạn bè đến đó. Nhưng tiền lương của tôi thì chẳng đáng bao nhiêu, và lúc nào cũng thế“.

Vào những năm 1990 thì Myagkov rất ít đóng phim, ông dành thời gian cho các hoạt động sân khấu và giảng dạy

Myagkov không thích kể về cuộc sống riêng của mình, mặc dù những người quen biết vẫn nói rằng ông có một gia đình lý tưởng.

Andrei Myagkov và Anastasia Voznesenskaya đã bên nhau 40 năm, nhưng theo như đồng nghiệp nói, tình cảm
của họ không phai nhạt theo năm tháng. Họ quen nhau khi còn là sinh viên của Trường đào tạo sân khấu của Nhà hát Nghệ thuật. Và từ đó tới giờ họ luôn bên nhau. Họ cùng nhau gia nhập nhà hátNgười cùng thờinăm 1965, cùng nhau rời nhà hát này và đến với Nhà hát Nghệ thuật năm 1977, nơi mà cho tới giờ họ vẫn cùng sắm vai trên sân khấu.

Hiện nay Andrei Myagkov từ chối mọi dự án truyền hình.

Nói chung là tôi luôn luôn từ chối mọi lời mờithắp sáng màn ảnh vô tuyến bằng cái diện mạo của mình“. Việc đó không lôi cuốn tôi“.

Ông hoàn toàn thanh thản đi trên các phương tiện giao thông công cộng.

metro lúc nào cũng nhiều người, ai cũng vội đi đâu đó, và chẳng ai quan tâm đến việc anh là nghệ sĩ. Ít nhất thì chẳng bao giờ người ta nhận ra tôi cả. À không, có một lần đấy. Có một anh chàng say rượu nào đó đứng gần mãi, rồi nói: “Này anh bạn, tôi đã thấy anh đâu đó rồi“.

Đến bây giờ người nghệ sĩ vẫn tin vào truyện cổ tích
và chỉ đón năm mới nhà. Ông nói Tôi tin chắc rằng Năm mới là một ngày lễ hoàn toàn gia đình, và cần phải đón nó bên những người thân nhất của mình trong điều kiện riêng tư. Với món saladolivietruyền thống trên bàn, rượu sâm panh và những lời mong ước dưới tiếng chuông của Đồng hồ điện Kremli“.

Hiện nay Andrei Myagkov say mê vẽ chân dung.

Tôi vẽ chân dung những khán giả mà tôi nhìn thấy trong khán phòng. Những người tình cờ mà tôi gặp trong metro hoặc trên đường phố. Những người nổi tiếng nữa. À, mà những bức chân dung tôi vẽ được treo trong nhà của Mikhail Gorbachov và Galina Volchek đấytôi tặng họ mà. Chỉ còn phải tặng chân dung cho Putin nữa thôi“.

Leave a Reply

