Tàu phá băng nguyên tử “50 năm Ngày Chiến thắng” hạ thủy

Nicolai Bulkin (Vesti)
Tường Vân (NuocNga.net) dịch


Image Hosted by Vesti.ru

Chiếc tàu phá băng nguyên tử mạnh nhất thế giới “50 năm Ngày Chiến thắng” vừa gia nhập vào Hạm đội thương mại Nga. Ngày thứ sáu vừa qua 23/3 đã diễn ra lễ long trọng kéo cờ Nga trên chiếc tàu này. Đó là khoảnh khắc mà những người đóng tàu đã chờ đợi suốt 18 năm ròng rã. Và bây giờ 75 ngàn mã lực đang ở trên những cung đường phức tạp nhất của Đường biển phía Bắc.

Ngày thứ sáu 23/3 vừa qua quang cảnh tại bến tàu của Nhà máy Ban tích dường như rất bình thường. Tại các xưởng đóng tàu của Peterburg con tàu phá băng “50 năm Ngày Chiến thắng” được đóng đã gần 18 năm. Nhưng hôm nay công việc đóng tàu chính thức kết thúc. Con tàu được chuyển giao cho người đặt hàng, và trong buổi lễ long trọng người ta đã kéo cờ Nga trên đó. “Tất nhiên, hơn 17 năm đóng tàu là một công việc nặng nhọc, – ông Alekxandr Davydenko, người đứng đầu Công ty Giao thông đường biển và đường sông Liên bang thừa nhận. – Và bản thân việc chúng tôi có thể kết thúc quá trình này – đó là công lao lớn của các nhà đóng tàu. Đó là một chiến thắng đối với con tàu mang tên Chiến thắng – có thể nói như thế”.

Dự án đầy tham vọng của các kỹ sư từ thời xô viết này đã được các nhà đóng tàu Nga đưa thành hiện thực. Trong vòng gần 20 năm, con tàu phá băng này đã trải qua những thời gian không có tiền, bị quên lãng, và cả những đám cháy nữa. Người ta đóng con tàu này lâu đến nỗi một phần thiết bị đã trở nên quá lạc hậu và phải thay đổi. Nhưng bản thân con tàu thì vẫn mang tính cấp thiết.

Động cơ nguyên tử của con tàu này có công suất 75 000 mã lực. Ngay cả ngày nay đó vẫn là con tàu phá băng Nga mạnh nhất. Với sức mạnh này nó có thể phá vỡ cả những cánh đồng băng dày tới 4m. Để làm được điều này tàu “50 năm Ngày Chiến thắng” có dạng mũi độc đáo mà các chuyên gia gọi là “dạng thìa”. Các phẩm chất khác của tàu phá băng được thủy thủ đoàn đánh giá trong giai đoạn thử nghiệm. Thuyền trưởng con tàu, ông Valentin Davydyants nói: “Con tàu này ít rung hơn, và lái nó rất nhẹ nhàng. Ngay cả ở vùng cửa sông Neva, nơi chỉ cần chệch một bước là gặp chỗ nông có thể mắc cạn thì “50 năm Ngày Chiến thắng” vẫn tỏ ra hết sức đáng tin cậy”.

Phía trong con tàu phá băng nguyên tử khổng lồ này giống như trong một tàu chở khách hoàn toàn tiện nghi. Để cho thủy thủ đoàn không cảm thấy điều kiện miền Cực Bắc là quá khắc nghiệt, trên tàu có những phòng cho thủy thủ hạng “de luxe”, tương tự như những căn hộ một phòng, phòng thể thao, bể bơi và phòng tắm hơi. Trong thời gian những chuyến đi tới Bắc Cực thì nước cho bể bơi sẽ được lấy thẳng từ đại dương – nước Bắc Băng Dương rất sạch. Còn bản thân con tàu phá băng này, như các chuyên gia nói, không phải là mối đe dọa đối với sinh thái các biển phía bắc. Ông Alekxandr Medvedev, tổng giám đốc “Công ty tàu biển Murmansk” nói: “Điều này nói ra thì có vẻ lạ lùng, nhưng tàu phá băng nguyên tử lại an toàn sinh thái hơn những tàu khác. Nó không xả thải ra chất độc hại nào. Còn ví dụ như tàu diezel chẳng hạn, chúng thải ra nhiều tấn bồ hóng”.

Bây giờ tàu phá băng “50 năm Ngày Chiến thắng” thuộc về “Công ty tàu biển Murmansk”. Và thử thách chính đối với con tàu này sẽ là những vùng băng rộng lớn, nơi nó vẫn chưa hề đi qua, nhưng chuyến đi đầu tiên đã được lập kế hoạch – sau vài tuần nữa. Tàu đã được chuyển giao cho người đặt hàng, nhưng những cuộc tiễn đưa cổ điển với việc tàu rời bến đã không tiến hành được. Con tàu lớn đến nỗi thủy thủ đoàn phải chờ cho đến khi mực nước sông Neva cao thêm ít nhất là nửa mét nữa, khi đó thì tàu mới có thể từ sông ra biển.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s